ทริส จัดเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ของ KK วงเงินไม่เกิน 2 พันลบ.ที่ระดับ A-

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 8, 2010 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ของ ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) ที่ระดับ “A-" พร้อมทั้งยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของธนาคารคงเดิมที่ระดับ “A-" เช่นกัน โดยแนวโน้มยังคง “Stable" หรือ “คงที่"

อันดับเครดิตสะท้อนถึงคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในธุรกิจหลักของธนาคาร ตลอดจนระบบการบริหารความเสี่ยงที่เป็นที่ยอมรับ ความสามารถในการปรับปรุงคุณภาพสินทรัพย์ การขยายฐานลูกค้าเงินฝากรายย่อย และฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากสถานะการเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กที่มีจำนวนสาขาน้อยกว่าธนาคารขนาดใหญ่ และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับตลาดระดมเงินฝากภายหลังจากที่ พ.ร.บ.ประกันเงินฝากฉบับใหม่มีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบในเดือน ส.ค.55 นอกจากนี้ ความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจและการเมืองภายใต้การแข่งขันที่รุนแรงทั้งในธุรกิจธนาคารพาณิชย์และหลักทรัพย์อาจจำกัดความสามารถในการขยายธุรกิจและการทำกำไรของธนาคาร ซึ่งการเป็นธนาคารขนาดเล็กที่มีโครงสร้างสินทรัพย์และเงินฝากที่ไม่ค่อยกระจายตัวจะเป็นอุปสรรคที่จำกัดการแข่งขันของธนาคารในระยะยาว

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารจะยังคงสามารถรักษาระดับการเติบโตทางธุรกิจและการทำกำไรในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าเอาไว้ได้ อีกทั้งยังสะท้อนถึงความสามารถของธนาคารที่จะควบคุมคุณภาพสินเชื่อและดำรงเงินกองทุนให้เพียงพอรองรับความเสี่ยงซึ่งอาจเกิดจากภาวะเศรษฐกิจและการเงินที่ผันผวนในอนาคต

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจได้รับแรงกดดันจากความเสี่ยงที่เกิดจากฐานลูกค้าเงินฝากที่ยังไม่แน่นอนอันเป็นผลมาจากการบังคับใช้ พ.ร.บ. ประกันเงินฝากเต็มรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ