FTSE Group ให้ไทยอยู่ใน Watch List เพื่อปรับเข้ากลุ่ม Advanced Emerging

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 11, 2010 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟุตซี่ กรุ๊ป (FTSE Group) ผู้เชี่ยวชาญและผู้จัดทำดัชนีระดับสากล ประกาศให้ตลาดทุนไทยอยู่ในกลุ่มตลาดที่จะได้รับการพิจารณาในการปรับอันดับ (Watch List) เพื่อใช้ในการคำนวณ FTSE Global Equity Index Series จากกลุ่มตลาดเกิดใหม่กำลังพัฒนา (Secondary Emerging) ไปสู่กลุ่มตลาดเกิดใหม่ชั้นนำ (Advanced Emerging) ซึ่งจะทำให้ตลาดทุนไทยได้รับความสนใจและมีความน่าเชื่อถือในสายตาผู้งทุนต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยฟุตซี่กรุ๊ป จะพิจารณาปรับอันดับทุกเดือนกันยายน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ฟุตซี่กรุ๊ปได้แจ้งให้ทราบว่า ตลาดทุนไทยได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มที่เข้าข่ายที่จะได้รับการปรับอันดับ (Watch List)จากกลุ่มตลาดเกิดใหม่กำลังพัฒนา (Secondary Emerging) ไปเป็นกลุ่มตลาดเกิดใหม่ชั้นนำ (Advanced Emerging) การเข้ามาอยู่ใน Watch List ครั้งนี้

"สะท้อนให้เห็นพัฒนาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์และตลาดทุนไทย หากได้รับการปรับอันดับจะทำให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้รับความเชื่อถือจากผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งและมีโอกาสได้รับการจัดสรรเงินลงทุนจากกองทุนต่างประเทศมากขึ้น" นายจรัมพร กล่าว

การพิจารณาปรับอันดับตลาดทุนของฟุตซี่กรุ๊ป มีปัจจัยสำคัญ 2 ประการ คือ พัฒนาการด้านภาพรวมระบบของเศรษฐกิจของประเทศ และพัฒนาการของตลาดหลักทรัพย์และตลาดทุนในประเทศ ซึ่งในด้านพัฒนาการของตลาดหลักทรัพย์ไทยนั้น นายจรัมพรกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ไทยถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในเรื่องโครงสร้างขั้นพื้นฐาน การกำกับดูแล การให้บริการหลังซึ้อขาย รวมทั้งมีตลาดอนุพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในสายตาของต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อจำกัดด้านการถือครองหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนต่างชาติและในอดีตมีปัญหาจากมาตรการการควบคุมเงินทุนจากต่างชาติ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันเร่งผลักดันและพัฒนา เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนต่อไป

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะอยู่ใน Watch List 1 ปี โดย ฟุตซี่ กรุ๊ป มีกำหนดพิจารณาปรับอันดับตลาดทุนครั้งถัดไปในเดือนกันยายน 2554 อนึ่ง ฟุตซี่ กรุ๊ป ได้ประกาศรายชื่อประเทศที่อยู่ในกลุ่ม Advanced Emerging จำนวน 9 ประเทศ ได้แก่ บราซิล ฮังการี เม็กซิโก โปแลนด์ แอฟริกาใต้ ไต้หวัน สาธารณรัฐเชค มาเลเซีย และตุรกี

FTSE Global Equity Index Series แบ่งกลุ่มตลาดทุนในการคำนวณดัชนีออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มตลาดที่พัฒนาแล้ว (Developed) กลุ่มตลาดเกิดใหม่ชั้นนำ (Advanced Emerging) กลุ่มตลาดเกิดใหม่กำลังพัฒนา (Secondary Emerging) และกลุ่มตลาดด้อยพัฒนา (Frontier) โดยจะมีการพิจารณาปรับอันดับตลาดทุนและประกาศผลปีละครั้ง


แท็ก ตลาดทุน   ADVANC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ