ตลท.มอง SET ขึ้นรอบนี้แข็งแกร่งราคานิวไฮกระจายกลุ่ม อนาคตขึ้นกับการลงทุนบจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 11, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.).และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai)กล่าวว่า การปรับขึ้นมาของดัชนีตลาดหุ้นไทยในรอบนี้ถือว่าค่อนข้างแข็งแกร่ง เนื่องจากราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาทำจุดสูงสุดไม่ได้กระจุกตัวอยู่ในเฉพาะหุ้นตัวใหญ่ แต่กระจายตัวไปทุกกลุ่ม โดยมีผลประกอบการและอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ดีเป็นปัจจัยพื้นฐานรองรับ

ส่วนในระยะต่อไปจะยังคงปรับตัวขึ้นไปได้อีกหรือไม่ ขึ้นกับผลประกอบการไตรมาส 3/53 ของบริษัทจดทะเบียน รวมถึงแนวโน้มการลงทุนของบริษัทจดทะเบีย หากมีการเพิ่มทุนในช่วงไตรมาส 3-4 เพื่อขยายกิจการก็จะเป็นสัญญาณบอก หลังจากช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไม่ทำมานาน

"ไตรมาส 3 ถ้าผลประกอบการดี ขยายการลงทุน เป็นตัวบอกในอนาคตจะ growth มากน้อยแค่ไหน"นายชนิตร กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีหุ้นทั้งใน SET และ mai ราคาปรับขึ้นสู่ระดับสูงสุด 86 ตัว คิดเป็นมาร์เก็ตแคป 1.9 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นที่อยู่ใน SET50 จำนวน 14 ตัว, หุ้นที่อยู่ในกลุ่ม SET 51 จนถึงอันดับที่ 100 จำนวน 9 ตัว และ หุ้นที่อยู่นอกกลุ่ม SET100 จำนวน 40 ส่วนหุ้นที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ mai มีจำนวน 23 ตัว

กลุ่มธุรกิจที่มีหุ้นทำราคานิวไฮ เช่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ มี 7 บริษัท เช่น LPN PS MBK PREB SENA เป็นต้น , กลุ่มอาหาร 7 บริษัท ได้แก่ CPF OISHI PB SAUCE TF TUF TWFT , กลุ่มพาณิชย์ 6 บริษัท เช่น BIGC CPALL HMPRO MAKRO SPC เป็นต้น, กลุ่ม ICT จำนวน 5 บริษัท และ กลุ่มพลังงาน จำนวน 5 บริษัท

นายชนิตร กล่าวว่า การขึ้นของตลาดในรอบนี้ไม่ได้กระจุกตัวเฉพาะหุ้นใหญ่ อย่างหุ้นใน SET50 ทำนิวไฮแค่ 14 ตัว นอกนั้นก็กระจายในกลุ่มอื่น ๆ รวมทั้งมีปัจจัยพื้นฐานรองรับ จากการจ่ายเงินปันผลที่ดี แต่ก็ต้องดูต่อไปว่าผลงานไตรมาส 3/53 จะยังดีอยู่หรือไม่ ถ้าออกมาดีก็เป็นสัญญาณที่ดี เพราะพื้นฐานแน่น เป็นการปรับฐานรอบใหม่ของตลาดหุ้นไทย

อย่างไรก็ตาม ดัชนี SET ปรับขึ้นมาถึง 970 จุด และกำลังจะไปถึง 1 พันจุด เป็นการปรับขึ้นมาจากเมื่อปี 41 ที่ลงไปต่ำสุด 207 จุด ทำให้ขณะนี้ดัชนีปรับตัวขึ้นมา 380% ใช้เวลา 12 ปีนับจากรอบที่แล้ว

"ไตรมาส 3 คาดว่าผลประกอบการ บจ.น่าจะดีขึ้น น่าจะมีการลงทุนมกขึ้น หากขยายการลงทุนก็เป็นสัญญาณดี ปีหน้าก็จะเห็นการออกหุ้นกู้มากขึ้น เช่นการบินไทยมีการเพิ่มทุน ในอนาคตก็มีหลายบริษัทระดมทุนในลักษณะนี้เพื่อขยายกิจการ ตลท.พร้อมสนับสนุน แต่ปีก่อนมองไม่เห็น เพราะทุกคนเรี่องกีฬาสี แต่ขณะนี้คงไม่กังวลแล้ว เพราะแยกออกว่าการเมืองคือการเมือง แต่ธุรกิจก็ต้องเดินหน้าไป"นายชนิตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ