PRIN คาดยอดยกเลิกจอง"สมาร์ทพระราม 2"100-200 กระทบรายได้ Q3-Q4/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 11, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ ศรีชนะชัยโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ. ปริญสิริ (PRIN) เปิดเผยว่า จากการที่รายได้จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมสมาร์ท พระราม 2 ไม่เป็นไปตามคาดจากที่จองไว้กว่า 1 พันยูนิต โดยรายได้จากการโอนหายไปราว 100-200 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 3/53 และไตรมาส 4/53 ทำให้ไม่สามารถทำยอดรับรู้รายได้ในปีนี้ทะลุเป้าหมายไปที่ 5 พันล้านบาท แต่ยังคาดว่ายอดรับรู้รายได้ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ 4.6 พันล้านบาท

สาเหตุที่ยอดโอนโครงการคอนโดมิเนียมสมาร์ท พระราม 2 ไม่เป็นไปตามเป้า เนื่องจากในช่วง เม.ย.- มิ.ย.ได้ทำโปรโมชั่นให้ลูกค้าวางเงินจอง 5 พันบาท และหากกู้ไม่ผ่านจะคืนเงินจองได้ ทำให้มียอดจองเข้ามามาก ซึ่งบริษัทก็คาดว่าจะสามารถปิดการขายโครงการนี้ได้ที่มีมูลค่าราว 2 พันล้านบาท

แต่ต่อมามีลูกค้ากว่า 30% ไม่ผ่านการขอกู้แบงก์จึงส่งผลกระทบต่อยอดโอนโครงการ ทำให้บริษัทต้องปรับโปรโมชั่นใหม่ให้เข้มงวดขึ้นโดยเพิ่มราคาจองเป็น 1-2 หมื่นบาท และไม่คืนค่าจองหากขอกู้ไม่ได้

"ตอนแรกคอนโดสมาร์ทฯ ขายได้เยอะกว่านี้ เราก็คิดว่าคงสบายแล้ว ยอดคงเกิน 5 พันล้านบาทแน่ แต่ที่เราขายได้โดน reject ไปพอสมควร เพราะเป็นลูกค้าระดับรากหญ้ามากๆ ทำให้เราเริ่มรู้ปัญหา แต่ยังไงปีนี้ผมก็ว่าของผมมี growth"นายวีระ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้ในปี 53 อยู่ที่ 4.6 พันล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่มียอดรับรู้รายได้ 4.3 พันล้านบาท โดยคาดกว่าสัดส่วนกว่า 50% ของยอดรับรู้รายได้จะมาจากโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายไป 2 โครงการ

นายวีระ กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการสมาร์ท พระราม 2 มียอดขายแล้ว ประมาณ 1,600 ล้านบาท หรือ 1,600 ยูนิต โดยราคาเฉลี่ย 1 ล้านบาทต่อยูนิต

และบริษัทยังมีโครงการคอนโดมิเนียมที่อยุ่ระหว่างการขาย 2 โครงการได้แก่ โครงการสมาร์ท วัชรพล มูลค่าประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไป และโครงการคอนโดมิเนียมที่ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งกลับมาเปิดขายใหม่หลังสร้างเสร็จ โดยขณะนี้มียอดขาย 60-70% ของมูลค่าโครงการ 800 กว่าล้านบาท

"เรามองว่าตลาดคอนโดฯ เป็นตลาดที่มีความเสี่ยงสูง เพราะกว่าจะสร้างเสร็จใช้เวลา 2 ปี 2 ปีกว่า กว่าจะรับรู้รายได้ ต้องใช้เงินก้อน เรายังไม่มีแผนจะทำคอนโดมิเนียมอีก แต่เราจะกลับมาลุยแนวราบ ซึ่งผมได้ให้นโยบายไปจากนี้ไปถึงกลางปีหน้า"นายวีระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 53 นายวีระ คาดว่าจะมีกำไรสุทธิดีกว่าปีก่อนที่มีกำไร 483.89 ล้านบาท เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้สูงกว่าปีก่อน

อนึ่ง PRIN ประกาศกำไรสุทธิในงวด 6 เดือนแรกปี 53 จำนวน 338.74 ล้านบาท

ในไตรมาส 4 จะเปิดตัวบ้านเดียว 2 โครงการที่ท่าข้าม และ พุทธมณฑล สาย 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ