ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กกระแสคาดเฟดใช้มาตรการ QE หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 3.86 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 12, 2010 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ต.ค.) เนื่องจากตลาดยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) หรือ QE เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในการประชุมต้นเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม วอลุ่มการซื้อขายมีอยู่เพียงเบาบางเนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่บริษัทเอกชนจะเปิดเผยผลประกอบการและก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีการจ้างงานเดือนก.ย.และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงาน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 3.86 จุด หรือ 0.04% แตะที่ 11,010.34 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 0.17 จุด หรือ 0.01% ปิดที่ 1,165.32 จุด และดัชนี Nasdaq ดีดขึ้น 0.42 จุด หรือ 0.02% ปิดที่ 2,402.33 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กและ Nasdaq มีอยู่เพียง 5.54 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 6 ต่อ 5

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะใช้มาตรการ QE ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายเฟดซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอในสหรัฐ รวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.ร่วงลง 95,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานยังคงยืนอยู่ที่ระดับ 9.6%

อย่างไรก็ตาม วอลุ่มการซื้อขายในตลาดมีอยู่เพียงบางเบา เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาด อันเนื่องมาจากตลาดพันธบัตรและหน่วยงานราชการของสหรัฐปิดทำการในวันจันทร์ที่ 11 ต.ค.เนื่องในวันโคลัมบัส นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่บริษัทเอกชนจะเปิดเผยผลประกอบการ

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม นักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกว่า ผลประกอบการของบริษัทเอกชนจะออกมาสดใส หลังจากบริษัท อัลโค อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค จะเปิดเผยผลประกอบการในวันพุธ ส่วนกูเกิล อิงค์ จะเปิดเผยผลประกอบการในวันพฤหัสบดี และเจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) จะเปิดเผยผลประกอบการในวันศุกร์

หุ้นไอบีเอ็มปิดที่ระดับ 139.66 ดอลลาร์ หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 139.94 ดอลลาร์ในระหว่างวัน ขณะที่หุ้นไมโครซอฟท์ขยับขึ้น 2 เซนต์ ปิดที่ 24.59 ดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีการจ้างงานเดือนก.ย. และเฟดจะเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.ย.

วันพุธ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ย. วันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนส.ค. ขณะที่กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย.และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย. เฟดสาขานิวยอร์คจะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนต.ค. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. และตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ