ทริส ปรับเพิ่มเครดิตองค์กร BCP เป็น A- จาก BBB+ ด้วยแนวโน้ม "Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 12, 2010 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) เป็น “A-" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่" จากเดิมที่ระดับ “BBB+" แนวโน้ม “Positive" หรือ “บวก"

อันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงโครงสร้างธุรกิจของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นหลังจากประสบความสำเร็จในการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันให้เป็นโรงกลั่นแบบซับซ้อน (Complex Refinery) และส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นในธุรกิจการตลาดน้ำมันซึ่งเป็นผลจากกลยุทธ์ในการมุ่งเน้นพลังงานทดแทน

อันดับเครดิตดังกล่าวยังสะท้อนถึงการได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจจาก บมจ. ปตท. (PTT) รวมถึงการขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานอื่น ๆ อีกทั้งยังพิจารณาถึงความผันผวนของราคาน้ำมันและค่าการกลั่นด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าหน่วยแตกโมเลกุลชุดใหม่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโรงกลั่นที่มีอยู่และเพิ่มสัดส่วนของผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงให้แก่บริษัท และคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้ได้ นอกจากนี้ การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์จะสร้างรายได้ที่แน่นอนให้แก่บริษัทซึ่งน่าจะช่วยลดความผันผวนของธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันได้บางส่วน

ขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังประกาศคงอันดับเครดิตระดับ "AA" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่" ให้แก่ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 4,000 ล้านบาท (BCP141A) ของ BCP ซึ่งออกโดย บริษัท สยามดีอาร์ จำกัดด้วย โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงปัจจัยสนับสนุนในรูปของการรับประกันต้นเงินโดยกระทรวงการคลังในการซื้อคืนใบแสดงสิทธิในราคาที่เสนอขายครั้งแรก หากบริษัทไม่สามารถชำระหนี้ตามกำหนดเวลา

นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงลักษณะของโครงสร้างธุรกรรมที่คุ้มครองผู้ถือใบแสดงสิทธิและคุณภาพเครดิตของบริษัทอ้างอิงคือบริษัทด้วย ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" ของใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัทเป็นผลมาจากการรับประกันต้นเงินจากกระทรวงการคลังและคุณภาพเครดิตของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ