ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนแข็ง ทุบนิกเกอิปิดร่วง 200.24 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 12, 2010 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 2% ในวันนี้ (12 ต.ค.) เนื่องจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ได้ฉุดหุ้นบริษัทส่งออกดิ่งลงอย่างหนัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 200.24 จุด หรือ 2.09% แตะที่ 9,388.64 จุด

หุ้นกลุ่มประมงและป่าไม้ดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย และกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ส่วนหุ้นกลุ่มประกันเป็นหุ้นกลุ่มเดียวที่ดีดตัวขึ้นในวันนี้

ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้นในช่วงเช้า ขานรับการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์ก แต่หลังจากนั้นไม่นาน ดัชนีนิกเกอิก็ถอยร่นลงมาเคลื่อนไหวในแดนลบหลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

ยูมิ นิชิมุระ นักวิเคราะห์จากไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 82 เยนส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลง นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างหนักของหุ้นฟาสท์ รีเทลลิ่ง ยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดตลาดอ่อนตัวลงด้วย

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งมาตรการดังกล่าวรวมถึงการแทรกแซงตลาด หลังจากที่เงินเยนพุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบ 15 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ