ส.อ.ท.ถกหามาตรการแก้บาทแข็งเพิ่ม/นายกฯ ร่วมวงสัมมนาอนาคต"การบินไทย"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 15, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนวันนี้ขอเริ่มต้นด้วยความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ ซึ่งภาระหนักในการแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าตอนนี้หนีไม่พ้นธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) ที่แม้จะมีมาตรการระลอกแรกออกมาแล้ว ยังถูกปรามาสจากนายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นแค่มาตรการน้ำจิ้ม และถือเป็นความใจดำของ ธปท.ที่ไม่แก้ปัญหาอย่างจริงจัง
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะประชุมหารือร่วมกับ 29 สมาคมผู้ส่งออก ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะประชุมในวันที่ 20 ต.ค.นี้ โดย ส.อ.ท.จะรวบรวมข้อคิดเห็นต่างๆ จากผู้ประกอบการเพื่อส่งสัญญาณไปยังกนง. ซึ่งคงต้องดูว่า ส.อ.ท.จะเห็นด้วยหรือไม่กับนายวีรพงษ์ รามางกูร ที่เสนอยาแรงให้ลดดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้ลงถึง 0.75% เพื่อช่วยสกัดเงินทุนไหลเข้ามาเก็งกำไรในประเทศ
  • ผลกระทบจากบาทแข็งค่าสร้างปัญหาให้แก่ผู้ส่งออกหลายกลุ่ม โดยวันนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะเชิญผู้ส่งออกสินค้าอาหารสดและอาหารแปรรูปโดยเฉพาะไก่และกุ้ง มาหารือถึงผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท เนื่องจากในช่วง 2 เดือนที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มประสบภาวะขาดทุนแล้ว ซึ่งหากปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขก็เชื่อว่าสุดท้ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและไก่ก็จะได้รับความเดือดร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • สัมมนาเศรษฐกิจอีกงานเช้านี้เป็นของหนังสือพิมพ์สยามรัฐ โดยนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง จะเดินสายร่วมการสัมมนาพิเศษ "Resetting Thailand : ทิศทางเศรษฐกิจชาติมหภาคไทย" ในวาระครบรอบ 60 ปี หนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ
  • เช้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานสัมมนา 50 ปี การบินไทย Asia : Beyond The Economic Horizon พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ไปกล่าวในหัวข้อ "เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย" ในขณะที่ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและพัฒนา จะกล่าวสุนทรพจน์ในห้วข้อ "เอเชียและไทยในการจัดระเบียบเศรษฐกิจโลก" ที่โรงแรมแชงกรี-ลา

จากนั้นจะร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ร่วมกับคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ในฐานะที่กำกับดูแลงานด้านความมั่นคงแทน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

  • กรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยสถานการณ์การใช้พลังงานประจำเดือน และในไตรมาส 3/2553 รวมทั้งแถลงผลการปฏิบัติงานของกรมธุรกิจพลังงาน ตลอดจนแผนงานในปี 2554
  • สำนักงานประกันสังคม จัดประชุมวิชาการประจำปี 53 “ประกันสังคมยุคใหม่ เพื่อสังคมไทยที่เข้มแข็ง” ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.แรงงาน ร่วมบรรยายพิเศษเรื่อง “นโยบายด้านการประกันสังคมปัจจุบันและอนาคต”
  • นายสมพันธ์ จารุมิลินท ประธานคณะกรรมการบริหารสถานีข่าวโทรทัศน์ TNN แถลงข่าว"ก้าวใหม่ของ TNN 24 - การขยายช่องการส่งสัญญาณออกอากาศผ่านดาวเทียมครอบคลุมกว่า 110 ประเทศทั่วโลก" ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 อาคารทิปโก้ พระราม 6
  • นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง อีกครั้ง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่หลังจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามรายงานผลการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง มีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรมและการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เข้ามาร่วมรับผิดชอบในโครงการพัฒนาปรับปรุงและเสริมสร้างประสิทธิภาพของกระบวนการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมในรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อให้ครอบคลุมการจัดทำ EIA ทั้งระบบ
  • ส่วนความเคลื่อนไหวด้านการเมืองวันนี้ ติดตามการเข้ามอบตัวของกลุ่มแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือกลุ่มเสื้อเหลือง ในคดีบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ซึ่งวันนี้ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ รวมทั้งกลุ่มศิลปินที่ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ อีกประมาณ 20 คน จะเข้าพบพนักงานสอบสวนในเวลา 10.00 น.
  • จับตาพันธมิตรทางการเมืองขั้วใหม่ โดยวันนี้กลุ่มกรุงเทพฯ 50 นำโดย พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ จะเดินทางไปพบผู้บริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน เพื่อหารือถึงการทำกิจกรรมทางการเมืองร่วมกัน โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมีการประกาศเป็นพันธมิตรทางการเมืองร่วมกัน งานนี้พุ่งเป้าไปยังนโยบายการหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ
  • สำนักงานเดินหน้าปฏิรูปประเทศ เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งหมด รวมถึงข้อเสนอแนะจากเวทีต่างๆ นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งจะมีข้อเสนอเชิงนโยบายต่างๆ รวมถึงข้อเสนอแนะว่าจะเดินหน้าอย่างไรบ้างในแต่ละเรื่อง ซึ่งคาดว่าจะจัดทำร่างปฏิรูปประเทศไทยให้แล้วเสร็จภายใน ธ.ค. พร้อมนำเสนอได้ในวันที่ 1 ม.ค. 54 และมั่นว่าแผนปฏิรูปดังกล่าวจะมีส่วนช่วยลดความขัดแย้งในสังคมได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ