THAIเผย KTBเสนอขายหุ้นนกแอร์ 44 บ./หุ้น สูงกว่าที่เป้าที่ตั้งไว้ 13 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 15, 2010 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับข้อเสนอราคาขายหุ้นสายการบินนกแอร์จากธนาคารกรุงเไทย(KTB)ที่ราคาหุ้นละ 44 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาที่บริษัทเสนอไปที่ราคาหุ้นละ 13 บาท

ราคาที่ KTB เสนอเข้ามาบริษัทจะต้องใช้เม็ดเงินถึง 220 ล้านบาทในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดตามแผน ขณะที่ราคาที่การบินไทยเสนอนั้นใช้เงินลงทุนเพียง 65 ล้านบาท ดังนั้น จึงต้องมีการพิจารณาจากฝ่ายบริหารอีกครั้งถึงความเหมาะสมว่าจะเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วนนี้หรือไม่ รวมถึง จะต้องมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะมีการเจรจาต่อเนื่องในการซื้อหุ้นสายการบินนกแอร์จาก KTB โดยหากบริษัทเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นสายการบินนกแอร์เพิ่มเป็น 60% อนึ่ง KTB ถือหุ้นสายการบินนกแอร์ สัดส่วน 10%

"ส่วนจะมีการเจรจาต่อรองราคาหรือไม่คงต้องนำไปศึกษาอีกครั้ง เนื่องจากการบินไทยเห็นว่าราคา 13 ยาท เป็นราคาที่เหมาะสม และคุ้มครองความเสี่ยง เพราะธุรกิจการบินมีความเสี่ยงสูง ทั้งเรื่องผลประกอบการ รายได้... แต่ก็ต้องมองผลประกอบการที่แท้จริงของนกแอร์และความเป็นเจ้าของ เพราะนกแอร์ไม่มีเครื่องบินเป็นของตัวเอง เครื่องยินที่มีทั้งหมดเป็นการเช่า"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

สำหรับการเจรจาเข้าร่วมทุนจัดตั้งสายการบิน ไทย ไทเกอร์แอร์นั้น นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า ยังเดินหน้าควบคู่กันไป และยังคงยืนยันที่จะดำเนินการ เพราะการถือหุ้นในสายการบินไทย ไทเกอร์ ในสัดส่วน 50% บริษัทใช้เงินลงทุนเพียง 100 ล้านบาท และสายการบินไทย ไทเกอร์มีสินทรัพย์ที่ดีกว่า

ราคาหุ้น THAI เช้านี้ (10.18 น.) อยู่ที่ 43.50 บาท บวก 1.25 บาท (+2.96%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ