IHL คาดกำไรปี 53 โตเด่น หลัง H1/53 สูงกว่าทั้งปีก่อน,บาทแข็งทำต้นทุนลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 15, 2010 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ ดำรงสกุลวงษ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเตอร์ไฮด์(IHL) เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้รับประโยชน์จากเงินบาทที่แข็งค่าในแง่ของต้นทุนนำเข้าวัตถุดิบหนังสัตว์จากต่างประเทศที่ต่ำลงกว่า 10% ตามอัตราการแข็งค่าของเงินบาท ขณะที่มีการส่งออกแค่ 15% ถือว่าไม่มาก จึงไม่ได้รับผลกระทบในแง่ลบ ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิในปีนี้ปรับตัวดีขึ้นมาที่ 12%

นอกจากนั้น ขณะนี้บริษัทได้ทำการสต็อกวัตถุดิบไว้ค่อนข้างมากเพื่อรองรับการผลิตในปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้า และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะอาศัยจังหวะที่เงินบาทยังแข็งค่าในการสต็อกวัตถุดิบเพิ่มหรือไม่

"ปีนี้บริษัทไม่ห่วงเรื่องวัตถุดิบแล้ว เพราะเราสต็อกไว้เยอะพอควรถึงปีนี้ต่อปีหน้า ส่วนแนวโน้มจะสต็อกเพิ่มหรือเปล่าช่วงบาทแข็งกำลังพิจารณาอยู่ จากการที่ต้นทุนวัตถุดิบเราถูกลงส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นและส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิสูงขึ้นด้วย โดยเฉลี่ยปีนี้น่าจะขึ้นสูงกว่า 12% จากปีที่แล้ว margin ปีนี้ปรับขึ้นมาในระดับที่น่าพอใจ ส่งผลให้กำไรสุทธิของเราดีขึ้นอย่างมากด้วย"นายองอาจ กล่าว

นายองอาจ กล่าวว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะสูงกว่าปี 52 อย่างโดดเด่น เพราะกำไรสุทธิในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ในระดับสูงมาก โดยครึ่งปีแรกกำไรสุทธิอยู่ที่ 173 ล้านบาท จากปี 52 ทั้งปีมีกำไร 109 ล้านบาท และคาดว่าไตรมาส 3/53 กำไรก็น่าจะยังดี ถึงแม้รายได้อาจจะลดลงจากไตรมาส 2/53 เล็งน้อยตามฤดูกาล แต่ก็ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน

และเชื่อว่าไตรมาส 4 รายได้จะฟื้นตัวกลับมา ซึ่งโดยปกติรายได้ไตรมาส 4 จะดีกว่าไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ค่อนข้างมากอยู่แล้ว เป็นไปตามช่วงการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า

ปัจจุบัน บริษัทมีออร์เดอร์ล่วงหน้ารอส่งมอบถึงสิ้นปีแล้ว จึงมั่นใจว่ารายได้ทั้งปีนี้น่าจะสามารถทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 1,900 ล้านบาท เติบโต 30% ซึ่งโดยปกติยอดขายเราจะเฉลี่ยประมาณกว่า 140 ล้านบาท/เดือน

สำหรับแนวโน้มปี 54 เชื่อว่ารายได้ยังจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากปีนี้ตามอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะหลายค่ายรถยนต์ก็คาดว่ายังเติบโตได้กว่า 5-10% เทียบจากปีนี้ที่โตมากแล้ว และค่ายรถหลายรายเตรียมจะออกรถยนต์รุ่นใหม่ๆสู่ตลาดเพิ่มเติม ทำให้ธุรกิจผลิตเบาะหนังรถยนต์เติบโตตามไปด้วย

"ยังสบายๆน่าจะไปได้เรื่อยๆ ถ้าดูจากออร์เดอร์ล่วงหน้าที่ถึงสิ้นปีนี้แล้ว"นายองอาจ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนธุรกิจเบาะหนังช่วงนี้ยังไม่มีการยืนยันคำสั่งซื้อเพื่อรองรับรถยนต์รุ่นใหม่เข้ามา โดยออร์เดอร์ยังมาจากกลุ่มลูกค้าเดิมในรถรุ่นปัจจุบัน แต่คิดว่าโดยรวมยังเป็นทิศทางที่ดี ส่วนอีโคคาร์ต้องรอดูว่าค่ายรถไหนจะออกรุ่นใหม่และเป็นเบาะหนัง แต่ปีนี้มีค่ายนิสสันค่ายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ