TFEX เผย HSBC เป็น market maker บอนด์ฟิวเจอร์ส เริ่มเทรด 18 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 15, 2010 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด(TFEX)เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า การซื้อขายฟิวเจอร์สอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล 5 ปีที่จะเริ่มเทรดในวันที่ 18 ต.ค.53 ขณะนี้มีธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้พร้อมที่จะเข้ามาเป็น Market Maker เพื่อช่วยสร้างสภาพคล่องในตลาด และเชื่อว่ายังมีธนาคารอื่นๆ ที่กำลังพิจารณาเช่นกัน

ส่วนโบรกเกอร์คงไม่เข้ามาเป็น Market Maker แต่จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางร่วมมือประสานงานกับธนาคารพาณิชย์มากกว่า

อย่างไรก็ตาม นางเกศรา ยอมรับว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคงต้องใช้เวลาเพื่อสร้างสภาพคล่องในตลาด เพราะส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนสถาบันที่เข้ามาซื้อขาย จึงอาจใช้เวลามากกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งปีนี้ในช่วงเวลาที่เหลือ 3 เดือน คงเป็นช่วงของการเรียนรู้มากกว่า ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุน ทำให้บริษัทต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้กับนักลงทุนมากขึ้น

"เรายินดีต้อนรับทุกราย แต่ต้องใช้เวลาเหมือนกัน คล้ายๆ product อื่น บางที Marker Maker แรกๆ จะมี 1-2 ราย หลังจากนั้นจึงจะค่อยๆเข้ามา"นางเกศรา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้มุ่งหวังเพิ่มเริ่มรายได้จากการซื้อขายฟิวเจอร์ของอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล 5 ปี แต่ถือเป็นสินค้าที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ และธนาคารพาณิชย์ที่มีพอร์ตตราสารหนี้อยู่แล้ว น่าจะได้ประโยชน์ในระยะยาว

อนึ่ง สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับพันธบัตรรัฐบาลหรือบอนด์ฟิวเจอร์สที่จะซื้อขายในวันที่ 18 ต.ค.เป็นฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 5% มีมูลค่าของสัญญาเท่ากับ 1 ล้านบาท โดยในวันแรกของการซื้อขายจะมีการซื้อขายบอนด์ฟิวเจอร์สที่ครบอายุในเดือน ธ.ค.53 และ บอนด์ฟิวเจอร์สที่ครบอายุในเดือน มี.ค.54 เพียง 2 series เท่านั้น

นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒน์หิรัญกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การซื้อขายฟิวเจอร์สของอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล 5 ปี เชื่อว่าคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนน้อย ซึ่งคงต้องรอให้ตลาดมีการพัฒนามากกว่าปัจจุบันและคงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร อีกทั้งการลงทุนในพันธบัตรที่จะได้ผลตอบแทนคงต้องมีปริมาณการซื้อขายมาก ซึ่งส่วนใหญ่คงต้องเป็นนักลงทุนสถาบัน พวกกองทุนต่างๆ จึงมองว่าสินค้าดังกล่าวยังมีข้อจำกัด

ทั้งนี้ แม้จะมี Market Maker เชื่อว่ายังคงไม่สามารถสร้างสภาพคล่องได้มากนัก หากไม่มีนักลงทุนทั่วไปเข้ามาซื้อขายได้ เพราะแม้แต่การซื้อขาย Stock Futures หุ้นหลายตัวยังไม่มีสภาพคล่อง แม้จะมี Market Maker ก็ตาม

"ยังเป็น Product ใหม่ที่คิดว่า ยังมีจำกัด แสดงว่าคนที่รู้ลึกจริงๆในตลาดนี้และเทรดเป็น ยังน้อย ส่วนใหญ่คงเป็น mutual fund ที่ลงทุนในบอนด์อยู่แล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะมีสภาพคล่องหรือเปล่า"นายอดิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ