TFEX เตรียมเพิ่มสินค้าใหม่ฟิวเจอร์สอ้างอิง THBFIX-ไลเบอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 18, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปิตธวัชชัย รองผู้จัดการสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ปลาย พ.ย.53 บริษัท ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย)(TFEX) จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ THBFIX 6 เดือน และ ฟิวเจอร์สอิงอัตราดอกเบี้ย Bibor 3 เดือน หลังจากวันนี้ได้เริ่มเปิดทำการซื้อขายฟิวเจอร์สอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล 5 ปี(บอนด์ฟิวเจอร์ส)เป็นวันแรก

บอนด์ฟิวเจอร์ส์ เป็นเครื่องมือล็อคความเสี่ยงได้หากมองว่าดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่หากมองว่าดอกเบี้ยในอนาคตจะปรับลดลง สามารถคงสถานะ short ไว้ก่อนได้ โดยไม่จำเป็นต้องขายออก ซึ่งหากดอกเบี้ยจะเคลื่อนไหวในทิศทางใด นักลงทุนสามารถประกันความเสี่ยงได้

อย่างไรก็ตาม นายภากร ยอมรับว่าการซื้อขายบอนด์ฟิวเจอร์ส อาจจะมีสภาพคล่องไม่มีเหมือนสินค้าในตลาดหุ้น แต่ก็เริ่มต้นด้วยการให้ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้เข้ามาเป็น Market Maker และในอนาคอาจมีธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ที่มีเป็น Primary Dealer มาเป็น Market Maker เพิ่มขึ้น

ขณะที่มองว่าผู้เล่นส่วนใหญ่จะเป็นธนาคารพาณิชย์ ขณะที่นักลงทุนรายย่อยคงยังไม่สนใจ และอีก 2 ปีข้างหน้าที่จะมีการยกเลิกการค้ำประกันเงินฝาก ซึ่งจะทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนพันธบัตรแทน นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ TFEX ยอมรับว่า การซื้อขายบอนด์ฟิวเจอร์สอาจมีสภาพคล่องไม่มาก เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนสถาบัน เช่น บลจ. ที่มีอยู่ 20 ราย ธนาคารพาณิชย์ 20 ราย ที่เหลือจะเป็นบริษัทประกัน และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) แต่คาดหวังว่าการซื้อขายบอนด์ฟิวเจอร์ จะเป็นการพัฒนาตลาดตราสารมากกว่าการคาดหวังด้านปริมาณการซื้อขาย ซึ่งจะเป็นไปตามกลไก แต่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงการลงทุน หากเห็นดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาลง ผู้ลงทุนอาจไม่จำเป็นต้องขายพันธบัตร เช่น พันธบัตรอายุยาว

และในปี 54 บริษัทจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น น้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ