ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 80.91 จุดหลังสหรัฐเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 19, 2010 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) หลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB)/เวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยว่าดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน นอกจากนี้ ผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ยังช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงินพุ่งขึ้นด้วย ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายกังวลจากข่าวที่ว่าทางการสหรัฐกำลังตรวจสอบแนวทางการยึดบ้านที่หลุดจำนองของธนาคารพาณิชย์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 80.91 จุด หรือ 0.73% ปิดที่ 11,143.69 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 8.52 จุด หรือ 0.72% ปิดที่ 1,184.71 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 11.89 จุด หรือ 0.48% ปิดที่ 2,480.66 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 7.66 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB)/เวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นดัชนีวัดความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้สร้างบ้านของสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับ 16 จุดในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 13 จุด ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 14 จุด

ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ย.ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลจากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา โดยก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐระบุว่ายอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.กระเตื้องขึ้นเพียง 4.3% สู่ระดับ 288,000 ยูนิตต่อปี โดยยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.เคลื่อนไหวใกล้กับระดับของเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเริ่มรวบรวมข้อมูลยอดการขายบ้านในปี 2506

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 3 พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำกำไรติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากยอดการผิดนัดชำระหนี้ของลูกค้าซิตี้กรุ๊ปปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสถานะทางการเงินของซิตี้กรุ๊ปอาจกลับสู่ภาวะปกติในไม่ช้านี้

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของซิตี้กรุ๊ปช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้น โดยหุ้นซิตี้กรุ๊ปปิดพุ่ง 5.6% หุ้นธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ปิดบวก 5.4% และหุ้นเจพีมอร์แกนปิดพุ่ง 2.8% อีกทั้งยังช่วยให้นักลงทุนผ่อนคลายจากความกังวลจากข่าวที่ว่าสำนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารใน 49 รัฐของสหรัฐและกรุงวอชิงตันดีซี เร่งตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานว่าสถาบันการเงินในสหรัฐดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ ก่อนที่จะยึดบ้านที่หลุดจำนองของประชาชนที่ผิดนัดชำระหนี้ หลังจากมีรายงานว่าสถาบันการเงินหลายแห่งยื่นเอกสารที่เป็นเท็จและละเมิดกฎหมายในการยึดบ้านหลุดจำนองที่มีอยู่หลายแสนหลังคาเรือน

หุ้นแอปเปิลปิดพุ่ง 3.26 เซนต์ ปิดที่ 318 ดอลลาร์ หุ้นฮัลลิเบอร์ตันปิดลบ 4.8% และหุ้นไอบีเอ็มปิดบวก 1.77 ดอลลาร์ แตะที่ 142.83 ดอลลาร์

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของสหรัฐ หดตัวลง 0.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 0.2% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนก.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 74.7% ข้อมูลดังกล่าวสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing) หรือ QE ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย. วันพุธ ธนาคารกลางสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ Beige Book

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่คอนเฟอเรนซ์บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ย. และธนาคารกลางสหรัฐสาขาฟิลาเดลเฟียจะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนต.ค. ส่วนวันศุกร์ ไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ