GUNKUL มองราคาเปิดเทรดพุ่งเดือดรับกระแสพลังงานทดแทน-ภาวะตลาดฯดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 19, 2010 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง(GUNKUL)เปิดเผยว่า การที่ราคาหุ้นบริษัทที่เปิดการซื้อขายวันแรกในวันนี้พุ่งขึ้นไปสูงสุดถึง 10.20 บาท จากราคา IPO ที่ 5.40 บาท เป็นเรื่องที่น่าดีใจและตกใจ แต่ก็มองว่าเป็นเพราะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากภาวะตลาดโดยรวมดีมาก ประกอบกับธุรกิจพลังงานทดแทนได้รับความสนใจอย่างสูงในยุคนี้

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปี 53 คาดว่าจะมีรายได้สูงกว่า 1 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกมีรายได้ 555 ล้านบาท และช่วงไตรมาส 4/53 บริษัทอยู่ระหว่างการรอเข้าประมูลและรอผลการประมูล มูลค่า 50 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงานด้านอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งน่าจะไปเริ่มรับรู้รายได้ในปีหน้า

ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (backlog) จำนวน 600 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้และปีหน้า โดยงานต่างประเทศบางส่วน จำนวน 200 ล้านบาทจะรับรู้รายได้ในปีหน้า

"ปีหน้าบริษัทจะรับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทน เพราะโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ สัญญาแรก ขนาด 3 เมกะวัตต์ จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ ธ.ค.53 ส่วนสัญญา 2 ขนาด 4.4 เมกะวัตต์ จะรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/54 ถือเป็นการเติบโตที่แข็งแกร่งของบริษัท ทำให้หุ้นได้รับความสนใจ การที่ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นวันนี้ถือว่าเหนือความคาดหมาย และตกใจ แต่ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากภาวะตลาดที่ดีด้วย" นางสาวโศภชา กล่าว

นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บล.ฟินเน็กแอ๊ดไวเซอรี่ ในฐานะที่ปรึกษาการกระจายหุ้น กล่าวว่า หุ้น GUNKUL ได้รับความสนใจอย่างสูง ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากนักลงทุนสถาบันที่มีการจองซื้อล้นถึง 5 เท่า จากสัดส่วนการเปิดจอง 30% ส่วน 8% ให้ผู้ร่วมรับประกันการจำหน่าย และที่เหลือขายให้ประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ GUNKUL ดำเนินธุรกิจพลังานทดแทนที่มีการเติบโตสูง ฐานะบริษัทมีความแข็งแกร่ง และวันนี้มองว่าทิศทางการลงทุนของนักลงทุนที่มีวอลุ่มสูง ถือว่าเป็นปกติ เพราะการเปิดเทรดวันแรกของหุ้น IPO จะมีการหมุน 3-4 รอบของมูลค่า IPO แต่ขณะนี้หุ้น GUNKUL ยังหมุนไม่ถึง 1 รอบ ถือว่านักลงทุนซื้อเก็บมากกว่าจะขายหุ้นออกมาเพื่อทำกำไร

"ตอนนี้การซื้อขายมูลค่าไม่พบความผิดปกติ เชื่อว่านักลงทุนซื้อเก็บหุ้นกันกุลมากกว่าการเทขายทำกำไร คงเชื่อใน story ของบริษัท และเป็นยุคของหุ้น IPO ที่เริ่มกลับมาดีอีกครั้งตามตลาด" นายวรชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ