AI พุ่ง 12% ผู้บริหารคาดเก็งงบ Q3/53 รายได้-กำไรโตดีรับศก.ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 19, 2010 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AI ปิดเทรดช่วงเช้าพุ่ง 12.00% มาอยู่ที่ 4.48 บาท เพิ่มขึ้น 0.48 บาท มูลค่าซื้อขาย 174.03 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.31 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.06 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.48 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.06 บาท

นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์(AI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การที่ราคาหุ้น AI ปรับเพิ่มขึ้นในวันนี้นั้น น่าจะเกิดจากผลการดำเนินงานที่สะท้อนให้กับนักลงทุนเห็นถึงการเติบโตของบริษัท โดยเฉพาะไตรมาส 3/53 คาดว่าทั้งรายได้และกำไรดีขึ้น ประกอบกับ พื้นฐานบริษัทแข็งแกร่งและไม่มีหนี้สิ้น รวมถึงธุรกิจไบโอดีเซลที่จะเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทเข้ามาในไตรมาส 4/53

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในไตรมาส 3/53 เติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/53 เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นภายใต้เศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการกลับมาลงทุนสร้างโรงงานใหม่มากขึ้น รวมทั้งการทยอยส่งให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่บริษัทได้ทำสัญญาในช่วงที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะต่อเนื่องในไตรมาส 4/53

จากปัจจัยดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลทำให้บริษัทมีรายได้จากลูกถ้วยไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 70% จากปีก่อนที่มีรายได้จากธุรกิจลูกถ้วย 300 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจลูกถ้วยถือเป็นธุรกิจหลัก ขณะที่ไตรมาส 4/53 จะมีรายได้จากไบโอดีเซลเข้ามาเพิ่ม แม้ในแง่อัตรากำไรขั้นต้นจะน้อยกว่าลูกถ้วยที่มีอัตรากำไรขั้นต้นถึง 45% แต่จะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท เพราะไบโอดีเซลจะขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันปาล์มในตลาด เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

"ตอนนี้ธุรกิจเราดีขึ้นมามาก โดยเฉพาะลูกถ้วยไฟฟ้าความต้องการถือว่าเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีก่อน ดีมานด์การใช้ไฟฟ้ามากขึ้นทั้งการสร้างโรงงานใหม่ โครงการต่างๆ ส่งผลดีกับเรา และลูกถ้วยก็มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงจึงน่าจะสะท้อนต่อรายได้และกำไรสุทธิในปีนี้ที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้ที่ 3 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 2.5 พันล้านบาท"นายธนิตย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การสร้างโรงงานลูกถ้วยไฟฟ้าแห่งใหม่นั้น ยอมรับว่าตอนนี้งานก่อสร้างล่าช้าเล็กน้อยในช่วงที่ผ่านมา เพราะเป็นช่วงฤดูฝน แต่ก็เชื่อว่าจะสามารถแล้วเสร็จได้ตามแผนที่วางไว้ปลายปี 54 ซึ่งจะสามารถรองรับลูกถ้วยไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 4.5 พันตันต่อปี โรงงานดังกล่าวจะมีการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วยลดการสูญเสียลงได้ และยังได้บีโอไออีก

ขณะที่แผนก่อสร้างหอกลั่นมูลค่า 70 ล้านบาท ที่จะเป็นการรองรับไบโอดีเซล ตอนนี้ออกแบบเสร็จสิ้นแล้ว และคาดว่าจะเสร็จในเดือน ม.ค.54 และเริ่มผลิตได้ในเดือนก.พ ซึ่งก็จะเป็นธุรกิจที่เสริมให้กับบริษัทให้เติบโตต่อเนื่องในปี 54 ที่มากขึ้น นอกเหนือจากธุรกิจเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ