PTTEP คาดกำไรสุทธิปีนี้สูงกว่าประมาณการที่ 3 หมื่นลบ./สรุปดีล M&Aปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 19, 2010 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.ผลิตและสำรวจปิโตรเลียม(PTTEP) คาดกำไรสุทธิในปี 53 จะสูงกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิแล้ว 2.1 หมื่นล้านบาท แต่บริษัทยังไม่มีการปรับประมาณการเพิ่มขึ้น แม้ว่าปริมาณการขายปิโตรแลียมจะสูงกว่าเป้าหมาย 2.54 แสนบาร์เรล/วัน ประกอบกับราคาขายทั้งราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมีทิศทางปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ไตรมาส 3/53 คาดว่า รายได้จะใกล้เคียงกับไตรมาส 2/53 เนื่องจากปริมาณการขายอยู่ในระดับเดียวกันที่ 2.63 แสนบาร์เรล/วัน แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวดีขึ้น แต่ราคาก๊าซปรับขึ้นช้ากว่า

"แม้ว่ากำไรจะดีกว่าที่คาด แต่คงไม่ดีที่สุดเท่าปี 2008 (พ.ศ.2551) เพราะช่วงนั้นราคาขึ้นไป 140 เหรียญ แต่ปีนี้ถือว่าเป็นอีกปีที่ดีของปตท.สผ."นายอนนต์ กล่าว

สำหรับการควบรวมกิจการ (M&A) คาดว่าจะสรุปได้อย่างน้อย 1 ดีลในปี 53 ซึ่งบริษัทมีความพร้อมด้านเงินลงทุนหลังจากออกหุ้นกู้วงเงิน 700 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกระแสเงินสดประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีการเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนตลอดเวลา แต่ต้องดูดีลที่เหมาะสม โดยจะต้องมีขนาดไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป และสามารถต่อยอดกับโครงการของบริษัทได้ในอนาคต

ขณะนี้ บริษัทยอมรับว่าบริษัทได้เข้าไปดูกิจการในประเทศนอกเหนือภูมิภาคเดิมที่บริษัทให้ความสำคัญ อาทิ แคนาดา แต่บริษัทยังคงเน้นการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนและออสเตรเลีย

ส่วนโครงการมอนทาราในออสเตรเลีย บริษัทได้เริ่มซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้ แม้ว่ายังไม่ได้รับจดหมายยืนยันผลการตรวจสอบจากรัฐบาลออสเตรเลีย โดยยังมั่นใจว่าจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงครึ่งหลังปี 54 โดยคาดว่าจะมีปริมาณปิโตรเลียมเบื้องต้นจำนวน 3.5 หมื่นบาร์เรล/วัน

ส่วนกรณีที่รัฐบาลอินโดนีเซียเรียกร้องความเสียหายนั้น นายอนนต์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิสูจน์ความเสียหายว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ซี่งเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยในอนาคต


แท็ก (PTTEP)   ทักษิณ   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ