SCB มั่นใจปี 53 สินเชื่อโต 7-10%, รายได้ค่าธรรมเนียมโต 15% หรือสูงกว่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 20, 2010 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เชื่อมั่นว่า ธนาคารจะสามารถสร้างความเติบโตทางธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามเป้าหมายธุรกิจของปี 53 โดยอัตราผลตอบแทนส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) จะอยู่ที่ 16-18% ขณะที่การให้สินเชื่อจะขยายตัว 7-10% และรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น15% หรือในระดับที่สูงกว่า

ทั้งนี้ SCB ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/53 แสดงการเจริญเติบโตที่ดีสอดคล้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ สินเชื่อมีการขยายตัวถึง 9.8% เทียบกับปีก่อนหน้า โดยเป็นการขยายตัวไปในทุกกลุ่มลูกค้าในส่วนของคุณภาพสินเชื่อปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนและสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ได้ลดลงมาอยู่ที่ 3.98% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

ในไตรมาส 3/53 ธนาคารมีกำไรสุทธิสูงถึง 6.5 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้น 24.6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2552 หรือเพิ่มขึ้น 21.9% จากไตรมาสก่อนหน้า) กำไรสุทธิในระดับดีนี้มาจากการเจริญเติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจทุกๆ ด้าน ซึ่งธนาคารเชื่อมั่นว่าธนาคารจะสามารถสร้างการเจริญเติบโตทางธุรกิจได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับปี 53

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร SCB กล่าวว่า ผลกำไรสุทธิในไตรมาส 3/53 เติบโตแข็งแกร่งมาจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ธนาคารสามารถขยายสินเชื่อเพิ่มขึ้น 9.8% เทียบกับปีก่อนหน้าตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเป็นการขยายตัวของสินเชื่อในทุกกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก (small SME) และลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ซึ่งเป็นกลุ่มที่ ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายส่วนแบ่งทางการตลาดมาตั้งแต่ต้นปี

คุณภาพสินเชื่อปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนโดยสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ได้ลดลงมาอยู่ที่ 3.98% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ขณะที่อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพปรับตัวสูงขึ้นเกินกว่าระดับ 100% เป็นครั้งแรก การปรับตัวที่ดีขึ้นของคุณภาพสินเชื่อสะท้อนถึงการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจไทย รวมถึงความเข้มแข็งในระบบการให้สินเชื่อและการบริหารความเสี่ยงของธนาคาร

ผลกำไรสุทธิปรับตัวดีขึ้นอย่างมากถึง 24.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และ 21.9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/53 ปัจจัยหลักมาจาก รายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่โตขึ้น 7.9% จากการเติบโตของส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ และการขยายตัวของสินเชื่อ รวมทั้ง รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย เติบโตถึง 29% จากธุรกิจบัตร Bancassurance และรายได้อื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องจากการให้สินเชื่อเป็นหลัก นอกจากนี้ ธนาคารมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และมีรายได้เพิ่มจากค่าธรรมเนียมบริการในกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และลูกค้าธุรกิจ SME ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ทางธุรกิจของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ