กนง.พิจารณาดอกเบี้ย/พาณิชย์แถลงส่งออกก.ย. 53/S&P เข้าเก็บข้อมูลในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 20, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนด้านเศรษฐกิจวันนี้ ทุกฝ่ายมุ่งให้ความสนใจไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ว่ามติ กนง.ครั้งนี้จะฝืนกระแสเรียกร้องจากภาคธุรกิจเอกชนที่โดนพิษจากบาทแข็งที่ต้องการให้ลดหรืออย่างน้อยก็คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้หรือไม่ เพื่อลดภาวะเงินบาทแข็งค่าจากเงินทุนไหลเข้า เพราะก่อนหน้านี้การส่งสัญญาณของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ค่อนข้างจะไปในทิศทางของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • ส่วนประเด็นด้านการค้าการลงทุนนั้น เช้านี้นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานเปิดงานสัมมนา "Contribution to Thai SMEs for Strengthening the Thai Economy" ส่วนช่วงสายจะเปิดงานแสดงสินค้าของขวัญและของแต่งบ้าน หรือ Big & Bit ที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา
  • ช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. รมว.พาณิชย์ จะแถลงตัวเลขการส่งออกประจำเดือนก.ย.53 พร้อมกันนี้จะได้ประเมินการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ และปี 54 ว่าจะมีผลกระทบมากน้อยเพียงใดจากภาวะเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ขณะที่ล่าสุดในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ยังคงยืนยันเป้าหมายการส่งออกไว้ที่ 20% ที่มูลค่า 183,000 ล้านบาท ส่วนปี 54 คาดว่าจะโตไม่ต่ำกว่า 10%

โดยหลังจากนั้น รมว.พาณิชย์ จะประชุมเพื่อมอบนโยบายในการจัดทำแผนพัฒนาและส่งเสริมการส่งออก ที่ไบเทคเช่นกัน

  • ส่วนงานของกระทรวงการคลังวันนี้ ช่วงเช้านายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง จะแถลงข่าวมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในส่วนของผู่เช่าที่ราชพัสดุ ที่กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ต่อด้วยช่วงบ่ายนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง จะเป็นประธานเปิดโครงการ "เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานศุลกากรด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร (e-Tax Incentives)" ที่กรมศุลกากร
  • นายสุวิชญ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า บริษัทสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส หรือเอสแอนด์พี สถาบันจัดอันดับชั้นนำของโลกจะเข้ามาเก็บข้อมูลในไทยตั้งแต่วันที่ 20 - 23 ตุลาคมนี้ โดยจะเข้ามาพบผู้บริหารของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยหวังอัพเครดิตให้ได้ A ซึ่งขณะนี้อันดับเดรดิตอยู่ที่ BBB+ แนวโน้มเป็นเชิงลบ โดยคงอันดับมาตั้งแต่ปี 2548
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.)พร้อมทีมกฎหมาย จะเข้าแจงความกับกองปราบปรามให้ดำเนินคดีนายวิรัช ร่มเย็น กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในทีมกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรค ในข้อหาหมิ่นประมาทพรรคเพื่อไทยด้วยการระบุว่าพรรคเพื่อไทยจัดฉากสร้างคลิปฉาววิ่งเต้นศาลรัฐธรรมนูญให้ล้มคดียุบพรรค
  • ขณะที่นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคลิปวีดีโอ จะประชุมครั้งแรกบ่ายนี้ โดยจะเรียกนายวิรัช เข้าชี้แจง
  • ด้าน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีกำหนดแถลงข่าวชี้แจงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อ้างว่ามีตุลา การฯ ร่วมโกงข้อสอบเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญด้วย
  • ช่วงบ่าย ทางคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทยจะมีการจัดสัมมนาเพื่อดูทางแก้ปัญหาค่าเงินบาท ที่โรงแรมสุโขทัย โดยจะเชิญผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนไปร่วมรับฟัง นอกจากนั้นจะมีสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าไทย เพื่อสะท้อนเกี่ยวกับผลประโยชน์เรื่องค่าเงินบาท ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีวาระการพิจารณาที่สำคัญ คือ ร่าง พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน ซึ่งเป็นการพิจารณาในวาระที่ 1 เพื่อรับหลักการก่อนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา รวมทั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินทดแทนในวาระที่ 1 โดยมีสาระสำคัญ คือ แก้ไขค่าทดแทนรายเดือนในกรณีต่าง ๆ จากเดิมที่กำหนดไว้ "ร้อยละ 60 ของค่าจ้างรายเดือน" เป็น "ร้อยละ 70ของค่าจ้างรายเดือน" ตลอดจนร่าง พ.ร.บ.การกลับเป็นผู้ประกันตน, ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นต้น
  • สำหรับภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เช้านี้จะเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา จากนั้นจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ และเตรียมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 17 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รวมทั้งเป็นประธานการประชุมเตรียมการต้อนรับ เลขาธิการสหประชาชาติ
  • ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้หลายจังหวัดยังอ่วม ท่ามกลางการเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.ลพบุรี พร้อมทั้งบรรยายสรุปพื้นที่ความเสียหายด้านการเกษตรและมอบถุงยังชีพ เวชภัณฑ์ อาหารสัตว์ให้เกษตรกรที่ประสบอุทกภัยด้านปศุสัตว์
  • นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ?พร้อมเครือข่ายฯ ประมาณ 10 คน จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่รัฐสภา เนื่องจากไม่สบายใจกับท่าทีของวิปรัฐบาลที่ดูเหมือนจะยกเอาเหตุผลของกลุ่มหมอต้านพรบ.มาเป็นเหตุในการดึงเวลาพิจารณาร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ