BANPU ลบ 0.54% ยอมรับ RATCH เป็นสินทรัพย์เพื่อขายแต่ยังไม่มีแผนตอนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 20, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU ราคาอ่อนตัวลง 0.54% มาอยู่ที่ 740 บาท ลดลง 4 บาท มูลค่าซื้อขาย 487.35 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.19 น. โดยเปิดตลาดที่ 736 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 742 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 736 บาท

บทวิเคราะห์ Merrill Lynch ได้แนะนำ"ซื้อ"หุ้น BANPU ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 832 บาท/หุ้น โดยมองแนวโน้มเชิงบวกทั้งวอลุ่มและราคาขาย พร้อมคาดขาย RATCH ที่ถืออยู่ 15%(ต้นทุน 3 พันลบ.) และโรงไฟฟ้าในจีน และขายเหมืองต้าหนิงที่ถืออยู่ 56% ลงมาอยู่ที่ 50% ตามกฏหมายกำหนดเพื่อตัดปัญหาในอนาคต

ส่วน Royal Bank of Scotchland ได้ปรับราคาเป้าหมายหุ้น BANPU จาก 1,251 สู่ 1,160 บาท/หุ้น แต่ยังแนะนำ"ซื้อ"

ขณะที่ แหล่งข่าวจาก บมจ.บ้านปู(BANPU)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกระแสข่าวการขายหุ้น บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)ว่า ขณะนี้บริษัทฯยังไม่มีแผนจะทำอะไรกับหุ้น RATCH แต่ในทางบัญชีถือว่าหุ้น RATCH เป็น"สินทรัพย์เพื่อขาย"โดยบริษัทฯเข้าลงทุนตั้งแต่เมื่อครั้งขายหุ้น IPO ในสัดส่วน 15% ที่ราคา IPO 14-15 บาท/หุ้น

"หุ้น RATCH เป็นสินทรัพย์เพื่อขาย ดังนั้นทางเราก็สามารถพิจารณาได้ตลอดเวลา ส่วนจะขายเมื่อไรยังบอกไม่ได้ และตอนนี้ก็ยังไม่มีแผนทำอะไร ซึ่งโดยปกติเวลาจะขายสินทรัพย์ตัวใดก็ตาม มักจะทำนอกตลาดฯ เพื่อให้จบเร็ว และไม่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนในตลาดฯด้วย และหากเราจะขายก็ต้องเลือกคนซื้อด้วย"แหล่งข่าว BANPU กล่าว

แหล่งข่าว BANPU กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องของโรงไฟฟ้าในจีน หากบริษัทเห็นว่าไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกแล้ว และมีคนสนใจซื้อหุ้นก็อาจจะพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เจรจากับใคร และยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาด้วย รวมถึง เหมืองต้าหนิงที่ BANPU ถือหุ้นอยู่ 56% เป็นการถือหุ้นก่อนที่จีนจะออกกฎหมายมากำหนดให้ถือได้แค่ 50% ดังนั้น ทางกฎหมาย BANPU จึงยังไม่จำเป็นต้องลดสัดส่วนการถือหุ้นลง

"สินทรัพย์ทุกตัวถ้ายังเชื่อว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ก็คงจะยังไม่ต้องการขาย และการจะจัดการสินทรัพย์ตัวใดก็ตามจะต้องเกิดประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทฯด้วย"แหล่งข่าว BANPU กล่าว

แท็ก BANPU  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ