ที่ปรึกษา NINE ระบุราคาขายหุ้น IPO ต่ำจูงใจ P/E เพียง 8.6 เท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 20, 2010 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรัตน์ เตศรีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดทุน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์(NINE) กล่าวว่า ราคาขายหุ้น IPO ที่ราคา 2.40 บาท เป็นราคาที่มีส่วนลด 20% คิดเป็น P/E 8.6 เท่า ถ้าเทียบกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ mai มี P/E 17-18 เท่า และเทียบกับกลุ่มสิ่งพิมพ์เทรดอยู่ P/E 12 เท่า จึงเห็นว่าราคาดังกล่าวน่าลงทุน รวมทั้งภาวะตลาดหุนน ดังนั้นราคาดังกล่าวเป็นราคาที่เหมาะสม

ด้านนางเกษรี กาญจนะวณิชย์ กรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ NINE กล่าวว่า เงินทุนระดมทุนได้จาการขายหุ้น IPO บริษัทจะนำไปต่อยอดธุรกิจ โดยจะซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ และจัดอีเว้นท์ รวมทั้งพัฒนาระบบ บริหารคลังสินค้า และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

สำหรับธุรกิจใหม่ที่จะต่อยอดจากสื่อสิ่งพิมพ์ จะเป็นการ์ตูนบนมือถือและ IPAD ซึ่งขณะนี้ได้เปิดทดลองให้ดาวน์โหลดแล้ว เบื้องต้นมี 5 เรื่องเป็นเรื่องการ์ตูนในประเทศ 2 เรื่อง และการ์ตูนต่างประเทศ 3 เรื่อง มาจากเกาหลี และญี่ปุ่น อีกเรื่องหนึ่งกำลังเจรจาอยู่ ซึ่งการ์ตูนบนมือถือ ทุกค่ายตอบรับ เช่น เอไอเอส, ดีแทค และจะมีโฆษณาบนมือถือ ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มีใครทำ

"การกระจายธุรกิจออกไปเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับบริษัทว่าเพิ่มรายได้ โดยการขยายลูกค้าจะลดความเสี่ยงจากกลุ่มลูกค้าทางเดียว"นางเกษรี กล่าว

ส่วนผลประกอบการในปีนี้ โดยรวมแนวโน้มดึขึ้น จะเห็นว่าในครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิ 10.87 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.56 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 596% เนื่องจากราคากระดาษ ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตสำคัญปรับลดลง และบริษัทมีการควบคุมค่าใช้จ่าย

NINE เป็นผู้สร้างธุรกิจจากเนื้อหาสื่อสำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้ความรู้และความบันเทิง และสื่ออื่นๆ จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 19 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยจะออกหุ้นสามัญใหม่ 15 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในกลุ่มเนชั่นกรุ๊ปตามสัดส่วนการถือหุ้น จำนวน 9 ล้านหุ้น ส่วนอีก 6 ล้านหุ้นจะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ