(เพิ่มเติม) KTB เผยแนวโน้มสินเชื่อ Q4/53 ดีต่อ คาดทั้งปี 53 โตตามเป้ามากกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 21, 2010 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย(KTB)มองว่าแนวโน้มสินเชื่อในไตรมาส 4/53 ยังเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 3/53 โดยเฉพาะในช่วงปลายปีมีรายการเบิกจ่ายเงินจากกลุ่มสินเชื่อรายใหญ่เพิ่มขึ้น ทำให้มั่นใจว่าในปีนี้สินเชื่อของธนาคารจะเติบโตได้มากกว่า 10% ตามเป้าหมาย หลังจาก 9 เดือนแรกของปีนี้สินเชื่อขยายตัวได้แล้วกว่า 9%

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ KTB กล่าวว่า ไตรมาส 3/53 สินเชื่อยังเติบโตขึ้นได้ตามเป้า โดยงวด 9 เดือนขยายตัวได้ถึง 9% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 7-8 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อทั้งปีนี้เติบโตมากกว่า 10% ก็คาดว่าจะทำได้ตามเป้า เพราะปลายปีจะมีการเบิกสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะจากโครงการใหญ่

"สินเชื่อไตรมาส 4 แนวโน้มดี ได้รับรายงานมาจะมีการเบิกก้อนใหญ่หลายเจ้า แต่ยังไม่ได้เช็คจะมีเงินคืนเท่าไร"นายอภิศักดิ์ กล่าว

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ของประเทศในขณะนี้ นายอภิศักดิ์ มองว่า คงมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจช่วงสั้น แต่หากท่วมนานก็ความเสียหายก็อาจจะขยายวงได้ ซึ่งธนาคารก็ได้เข้าไปดูแลลูกค้าทุกรายการทุกธุรกิจในพื้นที่ที่ประสบภัย โดยจะพิจารณาการให้ความช่วยเหลือเป็นรายๆ ไปตามความสามารถว่าอาจจะเป็นการลดดอกเบี้ย ขยายเวลาผ่อนชำระ

อย่างไรก็ตาม มีงกลุ่มลูกค้าที่ทำธุรกิจไม่มากประมาณ 80-90 ล้านบาทที่ประสบปัญหา และลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยอีกบางส่วนที่กำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลืออยู่ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นข้าราชการมีเงินเดือน กรณีผ่อนจ่ายรายเดือนคงไม่กระทบมาก แต่หากเป็นลูกค้าธุรกิจลำบาก ถ้ารายได้จากธุรกิจไม่มี

นายอภิศักดิ์ กล่าวถึงราคาเสนอขายหุ้นสายการบินนกแอร์ที่ 44 บาทต่อหุ้นให้กับ บมจ.การบินไทย(THAI) โดยยืนยันว่าเป็นราคากลางที่เหมาะสมแล้ว เป็นการคำนวณตาม financial model ภายใต้กำไรปัจจุบันและกำไรในอนาคตที่พึงจะมี เป็นระดับราคากลางที่ธนาคารได้แจ้งไป แต่หากทางการบินไทยต้องการเจรจาต่อรองก็สามารถคุยกันได้

"ถ้าเห็นว่าราคาสูงเกินไป ก็มาชี้แจงได้ว่ามีเหตุผลอะไร เราคำนวณผิดหรือเปล่า และถ้ามีคนอื่นเอา เราก็ขาย คิดว่าราคานี้เป็นราคาที่เราควรจะขาย คุ้มกับการลงทุนถ้ามีคนซื้อก็ขาย...มองเป็นระดับราคาที่เหมาะสม นอกจาก TG แล้วยังไม่มีใครมาเสนอซื้อ เพราะมองเป็นประโยชน์ต่อเขา"นายอภิศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า เป็นไปตามความคาดหมายของทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ