ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งไซต์เวย์ กังวลมาตรการดูแลเงินบาท-เกาะติดจี 20

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 22, 2010 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้เปิดตัวจะเคลื่อนไหวไซต์เวย์แบบกรอบจำกัด โดยมองว่าทิศทางค่าเงินสหรัฐฯและค่าเงินบาทยังเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนยังต้องรอประเมินสถานการณ์และการลงทุน ขณะที่รอจับตาดูการประชุมจี 20 ที่จะเกิดขึ้นในสัป จึงทำให้ตลบาดหุ้นไทนวันนี้ไม่ไปไหน

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทไทยมองว่ายังคงแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงต้องติดตามหลังจากที่รมว.คลังได้มีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะมีมาตรการดูแลค่าเงินออกมาเพิ่มเติม

ขณะที่ปัจจัยในประเทศก็ไม่มีประเด็นใหม่มาสนับสนุน มองว่าการลงทุนในวันนี้จะเลือกเล่นหุ้นเป็นรายตัวที่มีผลประกอบการที่ดี และจะเล่นหุ้นแบบเข้าเร็วออกเร็ว ขณะที่หุ้นแบงก์และพลังงานคงจะไม่มีการเคลื่อนไหวมาก จึงน่าจะส่งผลให้วอลุ่มวันนี้เบาบาง ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ต้องจับตาในช่วงนี้ คือ Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติและการประชุมจี 20

พร้อมให้แนวรับ 984-980 จุด แนวต้าน 993 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(21 ต.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,146.57 จุด เพิ่มขึ้น 38.60 จุด(+0.35%)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,180.26 จุด เพิ่มขึ้น 2.09 จุด(+0.18%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,459.67 จุด เพิ่มขึ้น 2.28 จุด(+0.09%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 714.95 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 80.56 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.98 ดอลลาร์หรือ 2.4%
  • ธปท.ส่งสัญญาณดูแลบาท เปิดทางผู้ส่งออกรายเล็กยอดขายต่ำกว่า 10 ล้านดอลล์/ปี เร่งป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน หลังพบรายย่อยทำแค่ 6% เอกชนผวาบาทแข็ง วอนแบงก์ลดค่าธรรมเนียม
  • สหรัฐงัดมาตรการผ่อนคลายการเงินรอบ 2 พร้อมปั๊มเงินเข้าระบบอีกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลราคาพันธบัตรสูงขึ้นทันที ขณะที่ไอเอ็มเอฟชี้เงินร้อนทะลักเข้าเอเชีย นายแบงก์เตือนบาทแข็งค่ายาว หอการค้าชี้บาทแข็งค่าฉุดจีดีพี 0.7% ส่วนดัชนีอุตสาหกรรมต่ำสุดรอบ 4 เดือน
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี มีผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยแล้ว 0.5-0.7% ของการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย(จีดีพี)แต่ภาคการส่งออกที่ขยายตัวในอัตราสูง จึงคาดว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ที่ 7-7.5% ตามที่คาดการณ์ไว้ แต่ใกล้เคียงกับ 7% มากกว่า
  • นายพอล โดโนแวน ประธานกรรมการและนักเศรษฐศาสตร์โลกบริษัท ยูบีเอส อินเวสเมนต์ รีเสิร์ช เผยหากค่าเงินบาทแข็งค่าต่อไปจากนี้อีกสัก 2-5% ในอีก 12 เดือนข้างหน้าเศรษฐกิจไทยก็ยังรับได้
  • คลังเผย ฐานะสิ้นปีงบประมาณ 2553 อยู่ในระดับเข้มแข็งมาก รัฐบาลมีเงินคงคลังสิ้นปีกว่า 4 แสนล้านบาท เป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้การจัดเก็บรายได้เกินเป้า ในขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐยังหนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การกู้ชดเชยการขาดดุลต่ำกว่าเป้ากว่า 1 แสนล้านบาท
  • รัฐระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม คลังสั่งแบงก์รัฐ พักหนี้-ลดดอกเบี้ย-ขยายเวลาชำระ ให้กู้ดอกเบี้ยต่ำซ่อมบ้านและลดค่าธรรมเนียมโอนเงินข้ามเขต “กรณ์" ลั่นพร้อมชดเชยดอกเบี้ยสั่งธ.ก.ส.พักหนี้ 3 ปี เผยเกษตรกรเสียหายแล้ว 2 แสนราย เม็ดเงิน 2 หมื่นล้าน ด้านหอการค้าไทย สรุป 4 วันเสียหาย 7.7 พันล้าน คาดยอดทะลุ 1 หมื่นล้านฉุดจีดีพีปีนี้ 0.2% กรมทางหลวง-กรมทางหลวงชนบทตั้งงบ 2 พันล้านซ่อมแซมถนน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ