ผลสำรวจ CEO บจ.กังวลปัญหาการเมืองกระทบธุรกิจ แต่มองรัฐบาลอยู่ครบเทอม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 26, 2010 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยร่วมกับศูนย์วิจัยกสิกรไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทำการสำรวจ CEO Servey-Economic Outlook 2011 โดยมีบริษัทจดทะเบียนร่วมตอบแบบสำรวจจำนวน 66 ใน 9 กลุ่มอุตสาหกรรม คิดเป็น 55% ของมูลค่าตลาดรวม ผลสำรวจพบว่า CEO ประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจปีนี้ว่าจะเติบโต 7% และหากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจะส่งผลกระทบต่อ GDP ลดลง 0.1% หรือเหลือ 6.9% และถ้าหากผลกระทบน้ำท่วมขยายวงกว้างจะทำให้ GDP ลดลงเหลือ 6.8% ส่วนปี 54 คาดว่าอัตราการเติบโตของ GDP จะอยู่ที่ 4-4.5%

ส่วนค่าเงินบาทคาดว่าในปี 53 จะอยู่ที่ 29 บาท/ดอลลาร์ และสิ้นปี 54 จะอยู่ที่ 28 บาท/ดอลลาร์ โดยมีความกังวลว่าการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตที่มีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น โดยมองว่ามีโอกาสที่ราคาสินค้าจะปรับเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อ โดยคาดว่าปี 53 จะมีอัตราเงินเฟ้อ 3-4% และปี 54 จะอยู่ที่ 3.5-4%

ทั้งนี้ ปัญหาการเมืองยังคงปัจจัยที่บริษัทจดทะเบียนกังวลมากที่สุดเนื่องจากปัจจัยนี้เป็นปัจจัยที่นอกเหนือการควบคุมและส่งผลกระทบต่อธุรกิจ โดย 62% เห็นว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมีผลในการสนับสนุน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยนโยบายรัฐที่ควรให้ความสำคัญ 3 อันดับแรก คือ การรักษาเสถียรภาพทางการเมือง การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการดูแลค่าเงินบาท ซึ่งบริษัทจดทะเบียน 40% เห็นว่ารัฐบาลจะอยู่ได้จนครบเทอม

ด้านการลงทุนสะท้อนความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโดย 85% เห็นว่าควรจะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งเปรียบเทียบกับปี 52 มีเพียง 58% ที่จะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเมืองยังเป็นปัญหาอันดับ 1 บริษัทจดทะเบียนให้ความสำคัญและอยู่นอกเหนือการควบคุม

ส่วนเงินลงทุนของบริษัทนั้น เงินทุนหลัก ๆ มาจากการดำเนินงานของบริษัท รองลงมา มาจากสินเชื่อธนาคาร สถาบันการเงิน และระดมทุนในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ