โบรกฯเชียร์"ซื้อ"TVO ราคาถั่วเหลืองพุ่ง-กำลังผลิตเพิ่ม-รับผลดีบาทแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 27, 2010 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้องเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO)ราคาถั่วเหลืองปรับขึ้นสูงจากความต้องการจากจีนแข็งแกร่ง และพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ขาดแคลน ทำให้มองว่าปีหน้าอาจจะขาดแคลนถั่วเหลืองได้ แต่ในช่วง 1-2 วันนี้ราคาถั่วเหลืองได้ปรับตัวขึ้นทำ New High นับตั้งแต่เดือนก.ค.52 อีกทั้ง ซึ่งล่าสุด"มอร์แกน แสตนเลย์"ได้ปรับเพิ่มประมาณการราคาถั่วเหลืองปี 53/54 ขึ้น

ทั้งนี้ จากการที่เงินบาทแข็งค่าทำให้ TVO ได้รับประโยชน์จากการนำเข้าวัตถุดิบถั่วเหลืองในราคาถูก ขณะที่ราคาถั่วเหลืองโลกปรับตัวขึ้นสูง และราคากากถั่วเหลืองก็ย่อมที่จะขยับขึ้นตาม อีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นใน Q3/53 ไปจนถึงปีหน้า

รวมทั้ง TVO ยังเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลดีมาก โดยคาดว่าปีนี้จะจ่ายปันผลในช่วง 1.40-1.73 บาท/หุ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจเข้าพบผู้บริหารเป็นจำนวนมาก เพราะธุรกิจสกัดกากถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองเป็นที่สนใจตามแนวโน้มความต้องการอาหารและสินค้าเกษตรของโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 53 ในช่วง 1,629-1,740 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 1,625 ล้านบาท ส่วนปี 54 คาดว่ากำไรสุทธิอยู่ในช่วง 1,851-2,064 ล้านบาท

เช้านี้ หุ้น TVO ปิดที่ 29.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท(+6.36%)มูลค่าซื้อขาย 435.53 ล้านบาท

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.กสิกรไทย                   ซื้อ                 35.00
          บล.บัวหลวง                    ซื้อ                 32.00
          บล.เอเชีย พลัส                 ซื้อ                 29.03
          บล.ทรีนีตี้                      ซื้อ                 29.00
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส               ซื้อ                 27.00
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)  ซื้อ                 27.25
          บล.พัฒนสิน                     ซื้อ                 27.60
          บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)          ซื้อ/ถือ              23.00

น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซียไซรัส แนะนำ"ซื้อ"หุ้น TVO ด้วยราคาเป้าหมายปี 2554 ที่ 27 บาท/หุ้น แต่ขณะนี้ราคาหุ้นบนกระดานเทรดได้ขยับตัวขึ้นมาแล้ว หากนักลงทุนต้องการขายทำกำไรก็ได้ ส่วนปัจจัยที่สนับสนุนหุ้น TVO มาจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 3/53 จะหนุนผลประกอบการไปถึงปีหน้าด้วย

นอกจากนี้ ราคาถั่วเหลืองที่ปรับตัวขึ้นสูง ซึ่งเป็นผลจากความต้องการจากจีนที่แข็งแกร่ง และพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ขาดแคลน ทำให้มองว่าปีหน้าอาจจะขาดแคลนถั่วเหลืองได้ ดังนั้นต้องดูทิศทางอีกที แต่ในช่วง 1-2 วันนี้ราคาถั่วเหลืองได้ปรับตัวขึ้นทำ New High นับตั้งแต่เดือนก.ค.52

อีกทั้ง มองว่า TVO ยังได้รับประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า เนื่องจากมีการนำเข้าวัตถุดิบถั่วเหลืองประมาณ 80% และขายในประเทศ 100% รวมทั้ง TVO ยังเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลดีมาก โดยคาดว่าปีนี้จะจ่ายปันผลประมาณ 1.53 บาท/หุ้น

พร้อมคาดการณ์กำไรปกติปี 53 ไว้ที่ 1,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรปกติ 916 ล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดว่าจะมีกำไรปกติ 1,835 ล้านบาท ทั้งนี้มีโอกาสที่จะปรับเพิ่มประมาณขึ้นได้อีก โดยกำลังรอดูทิศทางของถั่วเหลืองอยู่

น.ส.นริน วิริยะเสถียร นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อ"หุ้น TVO และมีโอกาสที่จะปรับเพิ่มประมาณการและราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้น ภายหลังจากประชุมกับผู้บริหารในวันนี้

สาเหตุที่แนะนำ"ซื้อ"TVO เนื่องจากความต้องการถั่วเหลืองจากจีนได้เติบโตต่อเนื่อง ซึ่งจีนถือเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ ทำให้ระดับราคาถั่วเหลืองดีขึ้นด้วย อีกทั้งจากเงินบาทแข็งค่าทำให้ TVO ได้รับประโยชน์จากการนำเข้าวัตถุดิบถั่วเหลืองในราคาถูก ขณะที่ราคาถั่วเหลืองโลกปรับตัวขึ้นสูง และราคากากถั่วเหลืองก็ย่อมที่จะขยับขึ้นตามราคาถั่วเหลือง

นอกจากนี้ TVO ยังเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลดี โดยปีนี้คาดว่าจะจ่ายเงินปันผลที่ 1.40 บาท/หุ้น พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 53 ไว้ที่ 1,629 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 1,624 ล้านบาท ส่วนปี 54 คาดว่ากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 2,064 ล้านบาท ซึ่งปีหน้ากำไรเติบโตสูงเป็นผลจากกำลังการผลิตใหม่ที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ น.ส.ดาวดี ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า เดิมทีแนะนำ"ซื้อ"หุ้น TVO แต่ตอนนี้ระดับราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นมามากเกินราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ที่ 23 บาท/หุ้น แล้ว จึงหันมาแนะนำ"ถือ" ขณะนี้กำลังคิดที่จะปรับลดประมาณการกำไรลง เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการงวดไตรมาส 3/53 อาจจะออกมาแย่กว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้เป็นผลจากที่ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.มีการนำเข้ากากถั่วเหลืองเข้ามาแข่งมาก ซึ่งเป็นผลจากเงินบาทแข็งค่า

จากเดิมคิดว่าไตรมาส 3/53 จะดีจากกำลังการผลิตใหม่ที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งก็จะทำให้ช่วงครึ่งหลังปีนี้(H2/53)ผลประกอบการน่าจะดี แต่เมื่อเจอการนำเข้ากากถั่วแหลืองเข้ามาแข่งขัน ทำให้ราคากากถั่วเหลืองแทนที่จะปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับราคาถั่วเหลืองที่ปรับขึ้นไป ก็ทำไม่ได้

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของ TVO ถือว่ายังดีอยู่ และเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลดี โดยปีนี้คาดว่าจะจ่ายเงินปันผล 1.73 บาท/หุ้น อีกทั้งจากการที่ TVO ไปโรดโชว์ต่างประเทศก็จะเห็นได้ว่านักลงทุนต่างชาติชอบที่จะเข้าลงทุนกลุ่มอาหาร

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 1,740 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว(2552)ที่มีกำไรสุทธิ 1,625 ล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1,851 ล้านบาท แต่ทั้งนี้อาจจะมีการปรับลดประมาณการกำไรในอนาคต

ด้านบล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น TVO ให้ราคาเป้าหมาย 32.00 บาท/หุ้น ทั้งนี้ มอร์แกน แสตนเลย์ได้ปรับเพิ่มประมาณการราคาถั่วเหลืองปี 53/54 ขึ้น ขณะที่ยังคงประมาณการราคาปี 54/55 เท่าเดิม ปัจจัยหลักเนื่องจากสัดส่วนข้าวโพด stock-to-use ของสหรัฐใกล้เคียงระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วน บล.พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น TVO ให้ราคาเป้าหมาย 27.60 บาท/หุ้น โดยมีมุมมอง slightly positive จากการนำ TVO ไปพบนักลงทุนใน Nomura Asia Agri & Food Day ในสิงคโปร์ โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของปีนี้ที่ TVO ไป roadshow ในต่างประเทศ ซึ่งนักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจเข้าพบเป็นจำนวนมาก เพราะธุรกิจสกัดกากถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองเป็นที่สนใจตามแนวโน้มความต้องการอาหารและสินค้าเกษตรของโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การล๊อกราคาถั่วเหลืองล่วงหน้าที่ทำไปเพียงแค่สิ้นปีนี้อาจทำให้นักลงทุนกังวลถึงต้นทุนของ TVO แต่คิดว่าการเพิ่มกำลังการผลิตและตั้งราคาขายกากถั่วเหลืองที่ยังมีพรีเมียม เป็นประเด็นการลงทุนใน TVO ระยะสั้นแนะนำ"ซื้อเมื่ออ่อนตัว"เพราะราคาหุ้นน่าจะยังทรงตัว เนื่องจากราคาถั่วเหลืองในตลาดชิคาโกกำลังปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน และต้องรอดูว่า USDA จะมีการปรับประมาณการถั่วเหลืองโลกปี 10/11 หรือไม่ ซึ่งตลาดคาดว่า USDA จะไม่ปรับประมาณการผลผลิตลง

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงใกล้ประกาศผลประกอบการในกลางเดือนตุลาคม เพราะแนวโน้มกำไรสุทธิใน 3Q10F จะเพิ่มขึ้น q-q เพราะยังมีอุปสงค์การเลี้ยงสัตว์ รวมทั้ง TVO มีผลผลิตเพิ่มชึ้นจากการเพิ่มกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ