PREB เผยอสังหาฯใหญ่สนใจร่วมทุนแต่ยังไม่ตกลง/เป้าปี 54 รายได้โตกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 28, 2010 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหาร บมจ.พรีบิลท์(PREB) เผยผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายสนใจร่วมทุน-ถือหุ้น แต่ยังไม่มีข้อตกลงชัดเจน เดินหน้าสร้างรายได้เติบโตในปีนี้ และต่อเนื่องในปีหน้า โดยเฉพาะจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เข้ามาเสริม เตรียมมองหาที่ดินผืนใหม่ขึ้นโครงการ"เดอะ เทมโป 4"ภายใต้แผนเปิดโครงการใหม่อีก 3-4 โครงการในปี 54 ส่วนธุรกิจหลักด้านรับเหมาก่อสร้างยังเดินหน้าประมูลงานอีก 3 โครงการกว่า 2 พันล้านบาทในช่วงที่เหลือของปีนี้ และมีงานอยู่ระหว่างรอผลประมูลอีก 2 พันล้านบาท

นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ PREB กล่าวว่า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายสนใจที่จะขอเข้ามาร่วมทุนและขอถือหุ้นในบริษัท ขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน แต่บริษัทก็ไม่ได้กังวลกับเรื่องดังกล่าว โดยเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีการเข้ามาพูดคุยกัน แต่ก็ยังไม่ได้มีการตกลงใด ๆ

"ไม่ได้ซีเรียสกับเรื่องที่มีคนขอร่วมทุน จริงๆแล้วมันก็ไม่มีอะไร ที่ผ่านมาก็มีเข้ามาพูดคุยกันตามปกติ ก็ไม่รู้ว่าใครสนใจจริงใครไม่สนใจ ที่จริงแล้วการเข้ามาพูดคุยนั้นก็มีมาตั้งนานแล้วเกือบทุกเดือน แต่ก็คุยกันเรื่องทั่วๆไปก็ไม่มีอะไร ตอนนี้ก็ยังไม่อยากพูดอะไรมาก เนื่องจากทางตลาดฯก็มีเตือนเข้ามาเหมือนกัน"นายวิโรจน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ก่อนหน้านี้ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์(AP)ขายหุ้น PREB ทั้งหมด 7,733,900 หุ้น และคิดเป็นร้อยละ 3.83 หลังจากขายแล้วทำให้ AP คงเหลือหุ้นใน PREB เป็นจำนวน 40,304,998 หุ้น และคิดเป็นร้อยละ 19.96

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ระดับ 2 พันล้านบาท หรือเติบโตขึ้นประมาณ 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.6 พันล้านบาท ในขณะที่กำไรก็จะเติบโตขึ้นในทิศทางเดียวกับรายได้

และในปี 54 คาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้น่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เนื่องจากในปีหน้าบริษัทจะเริ่มบันทึกรายได้จากบริษัท บิลท์ แลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้ามาเสริมธุรกิจรับเหมาก่อสร้างซึ่งเป็นธุรกิจหลัก

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 1/54 จะมีการรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม เดอะเทมโป 1 ร่วมฤดี มูลค่าโครงการ 350 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.นี้ และไตรมาส 4/54 ก็จะรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม เดอะเทมโป 2 พหลโยธิน มูลค่าโครงการ 370 ล้านบาท

ด้านความคืบหน้าโครงการคอนโดมิเนียม เดอะเทมโป 3 ห้วยขวาง มูลค่าโครงการ 400 ล้านบาท ตอนนี้อยู่ระหว่างการออกแบบและยื่นเรื่องขออนุมัติการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และในขณะนี้บริษัท บิลท์ แลนด์ ก็กำลังอยู่ระหว่างการมองหาที่ดินเพิ่มเติม เพื่อที่จะก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียม เดอะ เทมโป 4

"ตอนนี้เราก็กำลังมองหาที่ดินสำหรับโครงการเดอะเทมโป 4 อยู่ เราก็ดูอยู่หลายที่เหมือนกัน แต่ตอนนี้ก็หาค่อนข้างยาก และราคาที่ดินก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย"นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า การที่บริษัทหันมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ก็เนื่องจากว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นมีอัตราการทำกำไรขั้นต้นค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง โดยในปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่เพิ่มอีก 3-4 โครงการ

ส่วนธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ขณะนี้บริษัทกำลังรอผลการประมูลโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมมูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลภายในเดือนสิ้นเดือนต.ค.นี้ และในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทมีแผนที่จะเข้าประมูลงานใหม่เพิ่มเติมไม่ต่ำกว่า 3 โครงการมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ