AMATA เซ็นขายที่ดินให้“แคนาดอล กรุ๊ป" 569 ไร่, เล็งสรุปเจรจาหลายดีล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 28, 2010 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า บริษัทลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินกับบริษัท แคนาดอล กรุ๊ป จำกัด(Canadoil)ผู้ผลิตท่อเหล็กส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติชั้นนำของโลก เพื่อจัดตั้งโรงงานแปรรูปแผ่นเหล็กรีดร้อนเพื่อการผลิตท่อสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมพลังงาน บนพื้นที่ 569 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง โดยดีลนี้มีส่วนช่วยสนับสนุนให้ยอดขายที่ดินของ AMATA ในปีนี้เพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมาย 1,500-2,000 ไร่

โรงงานดังกล่าวของแคนาดอล มีกำลังการผลิตถึง 1.2 ล้านตันต่อปี และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 54 ซึ่งทางแคนาดอลได้รับการพิจารณาในสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) แล้ว โดยจะเตรียมวางแผนงบประมาณการลงทุนสำหรับโรงงานดังกล่าวในเบื้องต้นมากกว่า 20,000 ล้านบาท

"แคนาดอลกรุ๊ปถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่จากยุโรป ซึ่งยังคงมีความมั่นใจในทิศทางการลงทุนและไม่กังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ แม้ในขณะนี้ไทยจะกำลังประสบภาวะเงินบาทที่แข็งค่าแต่ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาที่จะกระทบด้านการลงทุน เนื่องจากแคนาดอลมีแผนการลงทุนในระยะยาว ซึ่งนับเป็นทิศทางที่ดีสำหรับบรรยากาศการลงทุนในไทยหลังจากนี้เป็นต้นไป"นายวิบูลย์ กล่าว

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ช่วงนี้บริษัทยังมีการเจรจากับนักลงทุนต่างประเทศอีกหลายราย คาดว่าจะสามารถสรุปการเจรจาอีกหลายดีลในเร็วๆ นี้ เพราะภาพรวมของประเทศไทยขณะนี้ยังเป็นที่สนใจของนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักลงทุนจากกลุ่มยุโรป ญี่ปุ่น ที่กำลังเคลื่อนย้ายทุนเข้ามาในแถบเอเชีย และไทยถือเป็นเป้าหมายสำคัญ ดังนั้นในปีหน้าถือเป็นโอกาสการลงทุนของไทยที่จะดึงเม็ดเงินเข้าประเทศได้เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน AMATA ยังมีพื้นที่ที่เหลืออยู่ประมาณกว่า 14,000 ไร่ แบ่งเป็นนิคมฯอมตะนคร จังหวัดชลบุรีประมาณ 8,500 ไร่ และนิคมฯอมตะซิตี้ จังหวัดระยองประมาณ 6,000ไร่

และหากแบ่งสัดส่วนรายได้ AMATA จะมีรายได้จากการขายพื้นที่กว่า 53% รองลงมาจะเป็นบริการด้านสาธารณูปโภค 29% ค่าเช่า 12% และอื่นๆ 10% เงินปันผล 2% ซึ่งในอนาคตบริษัทจะมีการปรับสัดส่วนรายได้ในส่วนของการให้บริการต่างๆให้มีการเติบโตเฉลี่ย 4% ต่อปี โดยสัดส่วนในอนาคตจะเปลี่ยนเป็นรายได้มากจากการให้บริการ 80% ส่วนรายได้จากการเช่าพื้นที่จะอยู่ที่ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ