ตลท.เผยโรดโชว์ลอนดอน นลท.ยุโรปเชื่อมั่นศก.ไทย-บจ.โชว์ผลงานดีต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 28, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เผยผู้ลงทุนสถาบันชั้นนำในยุโรปกว่า 60 รายจาก 40 กองทุน ร่วมฟังข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และกระทรวงการคลัง ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อ 25-26 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้ลงทุนต่างชาติสนใจอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยและผลตอบแทนจากบริษัทจดทะเบียนไทยที่ทุกอุตสาหกรรมยังมีผลประกอบการดีต่อเนื่อง ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้น 51% ในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นในภูมิภาค

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เปิดเผยว่า ตลท.โรดโชว์ ณ กรุงลอนดอน ร่วมกับกระทรวงการคลัง พร้อมทั้ง บล.ภัทร และ Bank of America, Merrill Lynch โดยมีบริษัทจดทะเบียนชั้นนำ 8 แห่ง ให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันชั้นนำในยุโรปกว่า 60 ราย จาก 40 กองทุน

ในจำนวนนักลงทุนที่เข้ารับฟังข้อมูลนั้น 75% เป็นกองทุนระยะยาวประเภท Long Only Fund และ 25% เป็นกองทุนที่เน้นการบริหารความเสี่ยง (Hedge Fund) มีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการรวมเกือบ1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในงาน"Thai Investor Forum" เมื่อวันที่ 25-26 ต.ค.53 ที่ผ่านมาโดยได้เข้าร่วมประชุมทั้งแบบ one-on-one และกลุ่มย่อยรวมเกือบ 100 การประชุม

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ นโยบายการเงิน และโอกาสในการลงทุนในประเทศไทย รวมทั้งให้ความมั่นใจในเสถียรภาพทางการเมืองของไทยแก่ผู้ลงทุนต่างชาติ ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้ลงทุนต่างชาติให้ความสนใจ ได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยที่มีอัตราการเติบโตค่อนข้างดีเทียบกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งสะท้อนจากการขยายตัวของสินเชื่อของสถาบันการเงิน และการก่อสร้าง รวมทั้งการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของบริษัทจดทะเบียน และการระดมทุนของไทยที่เพิ่มขึ้นในปีนี้"นายจรัมพร กล่าว

ตลท.ชี้ให้เห็นว่าตลาดหุ้นไทยมีความน่าสนใจในการลงทุน โดยผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ดีขึ้นต่อเนื่องกระจายในทุกหมวดธุรกิจ ในขณะที่อัตราเงินปันผลตอบแทน(Dividend Yield) สูงในระดับกว่า 3% นอกจากนี้ SET Index ตั้งแต่ต้นปีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 51% หากคิดในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นในภูมิภาค ส่วนมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) อยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึงกว่า 8 ล้านล้านบาทในเดือนตุลาคมนี้" นายจรัมพรกล่าว

พร้อมกันนี้ ตลท.ยังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมรองรับกับปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นโดยมีแผนในการพัฒนาระบบการซื้อขายของไทยให้ทัดเทียมกับตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำและความคืบหน้าโครงการเชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์ของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน (ASEAN Linkage Project) แก่ผู้ลงทุนสถาบันที่มาร่วมงานด้วย

สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่ร่วมเดินทางให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันที่ประเทศอังกฤษครั้งนี้ ประกอบด้วย 8
บริษัท
โดย ณ 27 ต.ค. 2553 มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม 1.21 ล้านล้านบาท คิดเป็น 15%
ของมูลค่ารวมทั้งตลาด ได้แก่ บมจ.ธนาคาร เกียรตินาคิน บมจ. ปตท. บมจ.ไทยออยล์ บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส
บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน
และบมจ.เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนสถาบันรับฟังข้อมูลตลอดงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ