ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 12.33 จุด หลังเอกชนลดคาดการณ์กำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 29, 2010 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 ต.ค.) หลังจากบริษัทยักษ์ใหญ่ รวมถึง 3M และ แอปเปิล อิงค์ ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรในปีนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสช่วงกลางสมัยในวันที่ 2 พ.ย.และการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ขยับลงเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P 500 ดีดตัวขึ้น เพราะตลาดได้แรงหนุนจากจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 12.33 จุด หรือ 0.11% ปิดที่ 11,113.95 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 1.33 จุด หรือ 0.11% ปิดที่ 1,183.78 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 4.11 จุด หรือ 0.16 % ปิดที่ 2,507.37 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 5 ต่อ 4

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การเลือกตั้งกลางเทอมของสมาชิกสภาคองเกรสสรหัฐจะมีขึ้นในวันที่ 2 พ.ย.และการประชุมเฟดในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่เฟดมีแนวโน้มว่าจะนำมาใช้นั้น อาจมีวงเงินน้อยกว่าหรือล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันหลังจากบริษัท 3M ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับสำนักงาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ Post-It และ Scotch Tape ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการปี 2553 เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปส่งผลให้ดีมานด์ปรับตัวลดลงด้วย ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้น 3M ปิดร่วง 6.4%

หุ้นแอปเปิล อิงค์ ปิดลบ 1% หลังจากบริษัทคาดการณ์ว่าผลประกอบการในปีหน้าอาจลดน้อยลง ขณะที่บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีหน้าด้วยเชนกัน ส่วนหุ้นเอวอน โพดัคส์ ปิดร่วง 5.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่ลดลงอย่างเหนือความคาดหมาย โดยเฉพาะยอดขายในบราซิลและรัสเซียที่ร่วงลงอย่างหนักจนเป็นเหตุให้ผลกำไรรายไตรมาสของบริษัทลดลงด้วย

อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทได้รายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด รวมถึงไบเออร์ เอจี, ซาโนฟี-เอเวนติส เอสเอ และฮุนได มอเตอร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยสกัดแรงลบในตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยเมื่อวานนี้ ฮุนได มอเตอร์ เปิดเผยว่าบริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 38% ในช่วงไตรมาส 3 เนื่องจากธุรกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่อย่างจีนและอินเดีย

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 23 ต.ค. ร่วงลง 21,000 ราย แตะระดับ 434,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันสองสัปดาห์ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 453,000 ราย

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีต้นทุนการจ้างงานประจำไตรมาส 3 สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กซิตี้เดือนต.ค. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 สมาคมผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแห่งชาติ (NAPM) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ชิคาโกเดือนต.ค. นอกจากนี้ สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ