ผู้ว่าธปท.แถลงวิสัยทัศน์/จับตาโค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฏร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 29, 2010 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะแถลงวิสัยทัศน์การทำหน้าที่ผู้ว่าฯ ธปท. หลังจากที่เริ่มเข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.53 จากนั้นนายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. จะแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจเดือน ก.ย.53 ด้วย
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานเปิดงานสัมมนาเรื่อง "การประกอบธุรกิจการค้า-การลงทุนในกัมพูชาอย่างรู้จริง" พร้อมทั้งการอภิปราย เรื่อง "รัฐบาลกัมพูชากับการเอื้อประโยชน์ให้นักลงทุน"
  • นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ร่วมงานตัดสินการประกวด Character โครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์รอบชิงชนะเลิศ เพื่อช่วยกระตุ้นให้คนไทยเกิดความตื่นตัว และมีส่วนร่วมสร้างสรรค์โครงสร้างพื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในการดำเนินงานภายใต้ความรับผิดชอบของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่โรงแรมสยามแอ็ทสยาม
  • กรมการค้าต่างประเทศ จัดสัมมนาหัวข้อ “การประกอบธุรกิจการค้าการลงทุนในกัมพูชาอย่างรู้จริง” ให้กับผู้ประกอบการไทย เพื่อเป็นการผลักดัน และสนับสนุนการค้าและการลงทุนของไทยไปยังกัมพูชาให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ที่โรงแรมริชมอนด์
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ จับตาช่วงสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จ.สุราษฏร์ธานี ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(30 ต.ค.) ซึ่งถือว่าเป็นการท้าชิงครั้งสำคัญของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ระหว่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ กับนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ แกนนำเสื้อแดง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย
  • หลังจากที่วานนี้ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ได้ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลที่ตัดสินใจนำบันทึกผลการประชุมของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) 3 ฉบับเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาไปนั้น วันนี้กลุ่มพันธมิตรฯ จะส่งตัวแทนไปฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราว และขอไต่สวนฉุกเฉิน ห้ามนำบันทึกความเข้าใจการสำรวจและการจัดทำหลักเขตแดนทางบก พ.ศ. 2543 ไปใช้ ซึ่งหากศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวก็จะทำให้การลงสัตยาบันของทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถทำได้ และกลุ่มพันธมิตรฯ ก็จะยกเลิกการนัดชุมนุมใหญ่ที่หน้ารัฐสภาในวันที่ 2 พ.ย.นี้
  • ส่วนปัญหาการดูแลแก้ปัญหาน้ำท่วม เช้านี้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(คชอ.) ซึ่งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน จะเสนอให้ที่ประชุมตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 1111 เพื่อลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและให้ความช่วยเหลือประชาชน

พร้อมเชิญนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสันนิบาตเทศบาลใน 27 จังหวัดที่ประสบอุทกภัยมาร่วมประชุมกับ คชอ.เพื่อหารือภาพรวมในการแก้ไขปัญหา และร่วมวงแผนฟื้นฟูพื้นที่ต่างๆ หลังสถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

  • นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ คาดว่า จะมีสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 432 แห่ง ต้องเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 2/2553 ในวันที่ 1 พ.ย.ออกไป จากผลกระทบของปัญหาน้ำท่วม โดยให้ผู้อำนวยการสถานศึกษา สั่งปิดเพิ่มได้ครั้งละ 7 วัน รวมถึงหามาตรการสอนชดเชย เป็นกรณีไป พร้อมกับเตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาผ่อนผันหรืองดเว้น การชำระค่าเล่าเรียน ค่าหอพักให้
  • ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภาวะน้ำท่วมตามแนวทางทีรัฐบาลกำหนด ซึ่งต้องการให้ความช่วยเหลือมากกว่าเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังวางไว้เดิม พร้อมกันนี้ รมว.เกษตรฯ จะแถลงข่าวโครงการจัดระบบการปลูกข้าว สถานการณ์น้ำ และการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ
  • ขณะที่นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะลงพื้นที่น้ำท่วมใน จ.ปทุมธานี เพื่อมอบข้าวสารและถุงยังชีพให้แก่ผู้ที่ประสบภัยใน อ.สามโคก จ.ปทุมธานี
  • สำหรับภารกิจวันนี้ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ระหว่างเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยมีวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลีและจีน รวมทั้งการประชุมสุดยอดอาเซียนกับเลขาธิการสหประชาชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ