RATCHเจรจาลงทุนโรงไฟฟ้าใหม่ในลาวอย่างน้อย 2 แห่ง ลงทุนราว 1.1 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 1, 2010 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งส์ (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในสปป.ลาว อย่างน้อย 2 โครงการ รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 1,000- 1,500 เมกะวัตต์ คาดมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 1.1 แสนล้านบาท หรือ 3,750 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทได้ศึกษาความเป็นไปได้แล้ว 2 โครงการโดยจะร่วมทุนพันธมิตรซึ่งบริษัทจะลงทุนสัดส่วนไม่เกิน 50%

"เราคิดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 54 อย่างน้อย 1 โครงการ เรากำลังคุยกับพันธมิตร โดยเราจะเข้าร่วมลงทุน สัดส่วนจะไม่เกิน 50% การลงทุนโรงไฟฟ้าพลังน้ำจะมีต้นทุน 2.5-3 ล้านเหรียญสหรัฐ/เมกะวัตต์" นายนพพล กล่าว

ปัจจุบัน RATCH มีโครงการที่ดำเนินการแล้วและอยู่ระหว่างการพัฒนารวมประมาณ 5,490 เมกะวัตต์

ส่วนแผนลงทุนโรงไฟฟ้า และ เหมืองถ่านหิน ในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และ ออสเตรเลีย ในปีนี้ยังไม่ได้ข้อยุติในการเจรจาตามที่คาดไว้ แต่คาดว่าในปี 54 จะสามารถสรุปผลการเจรจาได้สำเร็จ

"การซื้อกิจการในต่างประเทศกำลังคุยกันในรายละเอียด อาจจะยังไม่ได้ในปีนี้ เพราะสู้ต้นทุนไม่ได้"

นายนพพล กล่าวว่า การเจรจาเข้าซื้อโรงไฟฟ้าในฟิลิปปินส์ 2 โครงการโดยแห่งแรกอยู่ระหว่างเจรจาต่อรอง ส่วนอีกแห่งอยู่ระหว่างการประมูล

ทั้งสองโครงการเป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว จึงยังไม่แน่ใจว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้หรือไม่ เพราะยอมรับว่า การเจรจาต้องใช้เวลานานรวมทั้งมีปัจจัยหลายอย่าง

ส่วนในอินโดนีเซีย มีการเจรจาทั้งโรงไฟฟ้าและเหมืองถ่านหิน ก็ยังอยู่ในขั้นตอนเจรจา

ขณะที่เวียดนาม บริษัทเห็นว่าคงต้องเรียนรู้อีกมาก หลังจากที่เคยเจรจามาแล้ว ซึ่งมองว่าการลงทุนในเวียดนามไม่ได้ง่ายอย่างที่คาดไว้ ส่วนในออสเตรเลีย มีการเจรจาลงทุนทั้งในโรงไฟฟ้าและเหมืองถ่านหิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ