นายกฯ ประชุม ครม.ศก.ถกเกณฑ์ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม/พณ.แถลงเงินเฟ้อ ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 1, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าให้คณะสตรีอาสาพัฒนาชุมชนและอาสาพัฒนาชุนชนจังหวัดภูเก็ตจำนวน 150 คน เข้าเยี่ยมคารวะที่ทำเนียบรัฐบาล ต่อจากนั้นนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อพิจารณาเกณฑ์การช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม

ช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ครั้งแรกของปีนี้ หลังจากนั้นเดินทางไปประธานพิธีมอบรางวัลเกียรติยศตำรวจประเทศไทยที่สโมสรตำรวจ

  • ด้านกระทรวงต่างๆ เตรียมจะเสนอ มาตรการเยียวยา และ การใช้งบฯฟื้นฟูต่างๆ หลังจากน้ำลดต่อ ครม.เศรษฐกิจ โดยเฉพาะในส่วนของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เริ่มจากนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม โดยจะเสนอให้รัฐบาลชดเชยความเสียหายให้เกษตรกร ในอัตราร้อยละ 55 ของต้นทุนเฉลี่ย ซึ่งจะแบ่งกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายเป็น 3 กลุ่ม คือเกษตร ปลูกพืช พืชไร่ และประมง โดยเงินชดเชยนี้จะใช้สำหรับชดเชยให้เกษตรกรที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในปีนี้เท่านั้น ซึ่งจะแตกต่างจากระเบียบเดิมที่กำหนดเงินชดเชยไว้ที่ไร่ละ 606 บาท

สำหรับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมปีนี้เบื้องต้นประเมินว่าจะกระทบพื้นที่เกษตรกว่า 6 ล้านไร่ หรือร้อยละ 75 ของพื้นที่เกษตรทั้งหมดที่มีอยู่ 8 ล้านไร่ ส่วนมูลค่าความเสียคาดความว่าจะมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

  • นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณามาตรการ ผ่อนผันหรือยกเว้นการชำระค่าเล่าเรียน ค่าหอพัก สำหรับนักเรียน-นักศึกษาที่ถูกน้ำท่วม
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอให้นำข้าวในสต๊อครัฐบาลออกมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ซึ่งนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ยืนยันว่า ข้าวในสต๊อครัฐบาลมีจำนวนมากพอรับรองประชากรทั้งประเทศ
  • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คาดว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมประมาณ 5 แสน 8 หมื่นครอบครัว ทางกระทรวงรับหน้าที่ซ่อมแซมบ้านเรือนที่พักอาศัยของคนชรา คนพิการ และฝึกอาชีพให้ผู้ไร้อาชีพได้มีงานทำ สำหรับคนพิการที่บ้านถูกน้ำท่วม และมีหนี้สินกับกองทุนส่งเสริมและพัฒนาชีวิตคนพิการ ทางกระทรวงจะเสนอให้รัฐบาลยกหนี้ทั้งหมดให้คนพิการเพื่อเป็นการลดภาระ
  • ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ยังคงออกมาแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป จะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ และอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร โดยมีโอกาสที่จะเกิด น้ำท่วมฉับพลัน ได้ตลอดเวลา
  • นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมใหญ่สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด และช่วงบ่ายไปเป็นประธานการประชุม อปท. ด้านการประชาสัมพันธ์ ที่กรมประชาสัมพันธ์
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังประชุมกระทรวงสาธารณสุขณ ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี
  • กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป(เงินเฟ้อ) ประจำเดือน ต.ค.53 ซึ่งคงต้องตามดูว่าจะขยับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม
  • ติดตามท่าทีของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าจะดำเนินการอย่างไรเมื่อมีการเผยแพร่คลิปชุด 2 เกี่ยวกับการทุจริตสอบเข้าข้าราชการศาลรัฐธรรมนูญ หลังการสอบสวนคลิปชุดแรกอยู่ระหว่างดำเนินการ
  • จับตากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ประกาศนัดชุมนุมที่หน้ารัฐสภาในวันที่ 2 พ.ย.นี้ เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่างบันทึกข้อตกลงคณะกรรมาธิการเขตแดนไทยกัมพูชา(JBC) ต่อจากการประชุมเมื่อสัปดาห์ก่อน
  • ทำท่าจะไม่จบลงง่ายๆ เมื่อ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร รอง ผบช.ภ.9 รักษาราชการแทน ผบช.สำนักงานกฎหมายและคดี ออกมาแถลงข่าวทิ้งบอมบ์ใส่ ส.ส.ภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์ อย่างดุเดือดเลือดพล่านว่าคนใกล้ชิดนายกฯ ล้วงลูกโผแต่งตั้งตำรวจ
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) นัดหารือเรื่องการเสนอให้ปรับโครงสร้างคณะกรรมการค่าจ้างกลาง(คณะกรรมการไตรภาคี) ที่ประกอบด้วย ตัวแทนนายจ้าง ลูกจ้าง และราชการใหม่ ภาคเอกชนโดยตัวแทนของ กกร.ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการชุดดังกล่าวด้วยเนื่องจากเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างแรงงานโดยตรง รวมทั้งจะหารือถึงสถานการณ์น้ำท่วมของภาคธุรกิจ โดยจะนำข้อเสนอของ ส.อ.ท.ที่ต้องการยกเว้นค่าน้ำค่าไฟให้ภาคอุตสาหกรรมถึงสิ้นปีเข้าหารือในที่ประชุมด้วย
  • นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง เป็นประธานเปิดการประชุมการจัดสรรเงินภาษีมูลค่าเพิ่มตาม พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจฯ ในระบบ GFMIS สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่กรมบัญชีกลาง
  • นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ร่วมเสวนาในหัวข้อ "พบ 3 ผู้นำองค์กรหลักด้านเศรษฐกิจ" ในกิจกรรมวิชาการ "จิบน้ำชาเสวนาแบบกันเอง (Tea Talk) " โดยมีผู้ว่าการ ธปท. และเลขาธิการ สศช. ร่วมเสวนา จัดโดยสมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน อาคาร 2 นอร์ธปาร์ค
  • บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดแคมเปญ "CRM for SMEs" ดูแลลูกค้าองค์กรและเอสเอ็มอีครั้งแรกในประเทศไทย เชื่อมธุรกิจต่อธุรกิจแบบ B2B และ B2M ที่อาคารชินวัตร 1 ชั้น 20

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ