คมนาคมตั้ง กก.สอบ AOT หลังพบบกพร่องทำสัญญาสัมปทานกับ"ปาร์คกิ้งฯ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 1, 2010 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมขนส่ง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมได้สรุปผลการตรวจสอบสัญญาสัมปทานประกอบกิจการบริหารจัดการอาคาร และลานจอดรถหน้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในส่วนความรับผิดชอบของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.โดยพบว่ามีความบกพร่องตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการจนถึงการบริหารสัญญาและต้องยกเลิกสัญญาในท้ายที่สุด

ทั้งนี้ การสรุปผลการตรวจสอบดังกล่าวจะไม่ระบุชื่อบุคคลที่ต้องรับผิดชอบกับความบกพร่องที่เกิดขึ้น แต่คณะกรรมการ ทอท.จะเป็นผู้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และสอบสวนทางวินัยกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยในวันที่ 3 พ.ย.คณะกรรมการตรวจสอบฯ จะประชุมเพื่อรับรองผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ และจะได้นำเสนอให้นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ภายในวันที่ 5 พ.ย.

สำหรับความบกพร่องที่พบตั้งแต่เริ่มกระบวนการนั้น เริ่มตั้งแต่เดือนก.ย.49 ซึ่งเดิมทอท.บริหารจัดการเอง ต่อมาเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เสนอให้บริหารโดยการเปิดให้สัมปทานเอกชน และเสนอให้คณะกรรมการพิจารณารายได้อนุมัติ และจัดทำเอกสารทีโออาร์ ซึ่งไม่มีการระบุข้อมูลรายได้ขั้นต่ำ และไม่กำหนดให้ยื่นข้อเสนอด้านเทคนิค

ขณะที่การลงนามสัญญาก็พบความบกพร่องกรณีที่เอกชนไม่พร้อมโดยยื่นขอเลื่อนการลงนามไป 20 วัน ซึ่ง ทอท.มีสิทธิที่จะยกเลิกการลงนามและสามารถยึดเงินค้ำประกันซองได้ แต่ไม่ได้ดำเนินการ และสุดท้ายการบริหารสัญญา ไม่สามารถบริหารสัญญาให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ได้

นายสุพจน์ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของบริษัท ปาร์คกิ้ง แมนเนจเมนท์ จำกัด ผู้รับสัมปทาน ซึ่งถูกยกเลิกสัญญาจะถูกขึ้นบัญชีดำของทอท.ไว้ โดยผู้ถือหุ้นจะไม่มีสิทธิเข้าร่วมประกวดราคาเข้าร่วมงานกับทอท.อีก และในการประชุมวันที่ 3 พ.ย.นี้ นายธรรศ พจนประพันธ์ กรรมการ จะมาชี้แจงข้อมูลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ