พันธมิตรฯชุมนุมค้านร่าง JBC/จับตารมว.คลังหารือผู้ว่าธปท.รับมือ QE2/ใต้จมน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 2, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนวันนี้ จับตาไปที่การนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งที่หน้ารัฐสภา ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อคัดค้านการพิจารณารับรองบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) 3 ครั้ง ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวันนี้ เนื่องจากเห็นว่าเอกสารแนบท้ายการประชุมดังกล่าวใช้แผนที่ 1 : 200,000 ตามที่ฝรั่งเศสทำไว้ไม่เป็นไปตามหลักสากล ดังนั้นหากที่ประชุมรับรองบันทึกเท่ากับเป็นการเห็นชอบแผนที่ดังกล่าว ซึ่งพันธมิตรฯ มองว่าเป็นความเสี่ยงทำให้ไทยอาจเสียดินแดนในอนาคตได้
  • คลิปฉาวตุลาการรัฐธรรมนูญยังคงมีภาคต่อ โดยล่าสุดนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เตรียมขู่ว่าจะนำคลิปฉาวอีก 1 ชุดออกมาแฉเพิ่มเติม ซึ่งต้องติดตามด้วยว่าตุลาการที่อยู่ในคลิปก่อนหน้านี้จะออกมาชี้แจงต่อสังคมอย่างไร เพราะต้องยอมรับว่าความเชื่อถือที่มีต่อตุลาการถูกบั่นทอนไปแล้ว
  • สถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสานและภาคกลางยังไม่ทันคลี่คลาย วันนี้ภาคใต้กลับต้องประสบปัญหาหนักเดียวกัน จากเมื่อคืนนี้ที่ จ.สงขลา หลังจากพายุดีเปรสชั่นพัดเข้าภาคใต้ทางฝั่งทะเลอ่าวไทยส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมสูงใน อ.หาดใหญ่ รวมทั้งในอีกหลายอำเภอ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาประเมินว่าระดับน้ำคราวนี้สูงกว่าในช่วง 10 ปีก่อนที่เคยเข้าท่วมเมืองหาดใหญ่มาแล้ว ต้องติดตามว่ารัฐบาลและหน่วยงานราชการจะให้ความช่วยเหลือเยียวยาเร่งด่วนอย่างไร
  • การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ย้ายไปที่รัฐสภาอีกครั้ง เนื่องจากต้องมีการประชุมรัฐสภาควบคู่กันไปด้วย แต่ก่อนเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีเช้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และสงขลา รวมทั้งอุบลราชธานี เพื่อมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วย
  • ช่วงบ่ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อบูรณาการงานด้านการพัฒนาบุคลากรด้าน IT และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเตรียมบุคลากรตั้งแต่ระดับสถาบันการศึกษาก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานในอุตสาหกรรม IT ระหว่าง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงแรงงาน และกระทรวงศึกษาธิการ ที่อาคาร 3 รัฐสภา จัดโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ จับตาการหารือระหว่างนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังและนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประกาศนโยบายทางการเงินของสหรัฐที่จะออกมาในวันที่ 3 พ.ย.53 ตามเวลาในประเทศไทย เพื่อเตรียมออกมาตรการต่างๆ ในการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนหากได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว เพราะคาดการณ์ว่าหลังประกาศของสหรัฐอาจทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบสกุลเงินอื่นๆ
  • นายประสงค์ พูลธเนศ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานเปิดการประชุม "Regional Steering Group (RSG) Meeting and 20th A/P Regional Contact Points (RCP) Meeting" ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงาน ร่วมงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมมอบรางวัล "PM’s Creative Award" ที่สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • พีทีที ไอซีที โซลูชั่นส์ จัดงานแถลงข่าวการประกาศนโยบาย ICT For GREEN เพื่อร่วมรณรงค์ลดโลกร้อนและลดการใช้พลังงาน พร้อมเปิดตัวบริการ TelePresence Thailand ซึ่งติดตั้งโดยบมจ. เอ็ม เอฟ อี ซี (MFC) ผู้นำการติดตั้งโซลูชั่นด้านไอซีทีให้กับองค์กรธุรกิจ นอกจากจะเป็นโซลูชั่นที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว TelePresence ยังเป็นโซลูชั่นด้านไอซีทีใหม่ที่จะช่วยให้มีการลดการใช้พลังงานจากการเดินทางเข้าร่วมประชุมของผู้บริหารและพนักงานภายในกลุ่มปตท. และสอดคล้องกับนโยบาย ICT for GREEN ของ PTT ICT ที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์
  • ธนาคารกรุงไทย จัดงานครบรอบ 5 ปี เคทีบี ลีสซิ่ง ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่
  • โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ร่วมกับ ธนาคารกรุงเทพ (BBL)จัดงานแถลงข่าว และเปิดตัวบัตรเครดิตใหม่ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  • True App Center และ ทรูมูฟ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวแอพพลิเคชั่นล็อตใหญ่ มัดใจกลุ่ม ผู้ปกครองและเด็ก พร้อมเผยการเติบโตของตลาดแอพพลิเคชั่นปี 2553 ที่อาคารทรูทาวเวอร์
  • ธนาคารไทยเครดิต จัดสัมมนาฟรี "กุญแจสู่ความสำเร็จ เพื่อเป็นเถ้าแก่ : เดอะซีรีส์" กุญแจดอกที่ 3: การวางแผนภาษี SMEs อาคารไทยประกันชีวิต
  • นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการจัดทำมาตรฐานข้อมูลตามแนวทาง TH e-GIF (TH e-GIF : Towards Smart Services Innovation) เรื่อง “ก้าวสู่รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ยุคใหม่ด้วยนวัตกรรมบริการ” โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • พ.ท.ทวีสิน รักกตัญญู ผู้ว่าการการทางพิเศษฯ และพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) แถลงข่าวเปิดจุดบริการตรวจสอบการติดตั้ง EASY Pass...Fast Service ณ ห้องประชาชื่น ชั้น 2 บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ