ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าลบ 9.53 จุดขณะนักลงทุนจับตาประชุมเฟด-เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 2, 2010 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าขยับลงในวันนี้ (2 พ.ย.) เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่จะทราบผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และผลการเลือกตั้งกลางเทอมสภาคองเกรสสหรัฐในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าขยับลง 9.53 จุด หรือ 0.10% แตะที่ 9,145.19 จุด

หุ้นกลุ่มประกันร่วงลงหนักสุดในช่วงเช้าวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มคลังสินค้า ส่วนหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก กลุ่มประมงและป่าไม้ ดีดตัวขึ้น

ตลาดหุ้นโตเกียวถูกกดดันจากความกังวลที่ว่าการแข็งค่าของเงินเยนจะส่งผลให้กำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทส่งออกญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐ และการประชุมเฟดในวันที่ 2-3 พ.ย. ซึ่งมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่าคณะกรรมการเฟดจะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบที่สอง

ยูตากะ โยชิอิ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิโตะ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "นักลงทุนไม่กล้าเสี่ยงที่จะเข้าทำโพสิชั่นในล็อตใหญ่ในขณะที่ยังไม่ทราบผลการเลือกตั้งสหรัฐและการประชุมเฟด โดยเฉพาะการประชุมเฟดที่มีการคาดการณ์ว่าจะประกาศใช้มาตรการ QE ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้"

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก รวมถึงหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ และหุ้นมาสด้า มอเตอร์ ดิ่งลงอย่างหนักกว่า 2% ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นรายตัวหลังจากบริษัทญี่ปุ่นเปิดเผยผลประกอบการและการคาดการณ์ผลประกอบการ ซึ่งส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ