(เพิ่มเติม) KTB ตั้งเป้าปี 54 สินเชื่อโต 7% กระจายทุกกลุ่ม,ศึกษาออกไฮบริดบอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 2, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย(KTB)ตั้งเป้าสินเชื่อปี 54 เติบโตราว 7% สูงกว่าการขยายตัวของภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีหน้าที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 4% โดยการขยายตัวของสินเชื่อจะกระจายไปทั่วทุกกลุ่ม จากในปีนี้ที่คาดว่าสินเชื่อจะเติบโตได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10%

พร้อมกันนั้น ธนาคารยังมีการศึกษาการออกตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน(ไฮบริดบอนด์) แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาว่าจะออกเมื่อใด หลังจากที่ธนาคารเคยออกมาในอดีตราว 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ KTB กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมในปี 54 เติบโต 7% สูงกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจ(จีดีพี)ไทยในปีหน้า โดยอัตราการเติบโตของสินเชื่อคิดเป็น 1.5 เท่าของจีดีพี ซึ่งเป็นไปตามการขยายตัวของสินเชื่อทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ คาดว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมในปี 54 จะลดลงเนื่องจากธนาคารได้มีการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่างๆลง แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าธนาคารจะมีรายได้จากส่วนอื่นๆมาทดแทน เช่น การขายประกัน

ส่วนสินเชื่อรวมปี 53 จะเติบโตสูงกว่าเป้าหมายที่ 10% โดย 9 เดือนแรกของปีนี้ธนาคารมียอดสินเชื่อเติบโตแล้วประมาณ 9% กว่า และในช่วง 2-3 เดือนที่เหลือนี้ เชื่อว่าจะมีการเบิกจ่ายสินเชื่อรายใหญ่จำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มพลังงานและโลจิสติกส์

นายอภิศักดิ์ ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ในระหว่างการศึกษาการออกตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน(ไฮบริดบอนด์) เนื่องจากในช่วงนี้ต้นทุนอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำอยู่ที่ประมาณ 4% ซึ่งถือกว่าน้อยกว่าการออกไฮบริดบอนด์ในครั้งก่อนที่มีต้นทุนดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 7% แต่ในขณะนี้ธนาคารยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอนกว่าจะออกเมื่อไหร่

"ไฮบริดบอนด์เราเคตออกแล้วครั้งหนึ่งประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ก็ได้มีการซื้อคืนกลับมาในบางส่วน ก็กำลังคิดจะออกใหม่อยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ เพราะดอกเบี้ยก็ถูกลงแล้ว"นายอภิศักดิ์ กล่าว

ด้านปัญหาน้ำท่วมหนักในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ขณะนี้ธนาคารได้ทำการปิดสาขาในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ทุกสาขาแล้ว โดยขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายจากเหตุกาณ์ดังกล่าวได้ และก็พร้อมที่จะกลับมาเปิดให้บริการทันทีหลังจากน้ำลดและทางการปล่อยกระแสไฟฟ้าตามปกติ

"เราก็ได้มีการโยกย้ายสิ่งของสำคัญพ้นน้ำแล้ว ก็หวังว่าน้ำท่วมจะไม่นาน ตอนนี้ไม่มีไฟก็ต้องรอไฟฟ้าก่อน เราก็ตั้งใจจะเปิดให้บริการอย่างเร็วที่สุดหลังทางการปล่อยไฟ"นายอภิศักดิ์ กล่าว

ในส่วนของสาขาที่ จ.นครราชสีมา หลังจากน้ำลดแล้วขณะนี้ก็ได้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติทุกสาขาแล้ว ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ธนาคารก็ได้มีการส่งพนังงานเจ้าของบัญชีที่มีสาขาอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมเข้าไปดูแลลูกค้าเป็นรายคน

ด้านความคืบหน้าการเสนอขายหุ้นสายการบินนกแอร์ให้บมจ.การบินไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตอบรับจากทางการบินไทย

"ตอนนี้ก็เมื่อกลับเราส่งลูกบอลไปให้เขาแล้ว ก็เหลือแต่รอเขาแตะกลับมา"นายอภิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ