KTC เชื่อน้ำท่วมไม่กระทบยอดใช้จ่ายผ่านบัตร-NPL เหตุลูกค้าหลักอยู่นอกพื้นที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 2, 2010 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสถาพร สิริสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ฝ่ายการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมในหลายๆพื้นที่ของประเทศไทยขณะนี้ ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของบริษัท เนื่องจากลูกค้าหลักที่ใช้บริการนั้นไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

ทั้งนี้ ลูกค้าหลักของบริษัท 60% อยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนอีก 40% อยู่ตามหัวเมืองหลักๆในต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ภูเก็ต เป็นต้นซึ่ง 90% ของลูกค้าต่างจังหวัดไม่ได้อยูในพื้นที่น้ำท่วม

"น้ำท่วมไม่กระทบ หรือกระทบน้อยมาก ตอนนี้ก็ยังไม่พบสัญญาณลูกค้าผิดนัดชำระ โดยลูกค้าส่วนใหญ่ของเราอยู่ตามหัวเมืองของแต่ละจังหวัด ซึ่งต่างจากกลุ่มลูกค้าธนาคารบางแห่ง เช่น ธกส. ที่มีกลุ่มฐานลูกค้าเป็นเกษตร ทำให้จะได้รับผลกระทบโดยตรง"นายสถาพร กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าเหตุการณ์น้ำท่วมจะไม่ส่งผลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของบริษัทเพิ่มขึ้น โดยคาดว่า NPL ปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 3%

ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้ที่เป็นช่วงท่องเที่ยวนั้นก็มองว่านักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศจะยังคงเดินทางท่องเที่ยวตามปกติ โดยสถานที่ที่นิยมไปท่องเที่ยวช่วงนี้ก็จะเป็นภาคเหนือ ซึ่งก็ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่หากเป็นทะเล สถานที่ที่นิยมไปกันก็จะเป็น พัทยา หัวหิน หรือ ภูเก็ต ซึ่งน้ำก็ไม่ได้ท่วม

สำหรับหาดใหญ่นั้นมองว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติอย่างมาเลเซียก็คงจะงดการเดินทางมาท่องเที่ยวสักระยะหนึ่งเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ