BECLคาดรายได้ปีหน้าลดไม่มากหลังปรับส่วนแบ่งรายค่าผ่านทางเหลือ40%จาก50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 2, 2010 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL) เปิดเผยว่า ในปี 54 จะมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนรายได้ค่าผ่านทางระหว่าง BECL กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) สำหรับทางด่วนขั้นที่ 2 เป็น 40:60 จากปัจจุบัน 50:50 ซึ่งจะมีผลให้รายได้ของบริษัทลดลง แต่เชื่อว่ารายได้จะไม่ปรับลดลงมาก เพราะปริมาณจราจรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ในปีนี้คาดว่าปริมาณจราจรและรายได้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 2% โดยปริมาณจราจรขึ้นไปสูงสุดแตะที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน

"การเปลี่ยนแปลงสัดส่วนรายได้ดังกล่าว เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน ซึ่ง BECL ทราบล่วงหน้าและได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว โดยในปี 54 BECL จะดำเนินการรีไฟแนนซ์ เพื่อลดดอกเบี้ยลงประมาณ 100 ล้านบาท" นางพเยาว์ กล่าว

ด้าน พ.ท.ทวีสิน รักกตัญญู ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า รายได้ค่าผ่านทางโครงข่ายทางด่วนเฉลิมมหานคร หรือทางด่วนขั้นที่ 1 และทางด่วนขั้นที่ 2 ประมาณวันละ 40 ล้านบาท โดยในส่วนทางด่วนขั้นที่ 2 ปัจจุบันได้รับส่วนแบ่งรายได้ 50:50 ซึ่ง กทพ.จะได้รับรายได้ประมาณวันละ 20 ล้านบาท BECL 20 ล้านบาท เมื่อเปลี่ยนสัดส่วนแบ่งรายได้เป็น 60:40 จะทำให้ กทพ.มีรายได้เพิ่มเป็น 24 ล้านบาท

ส่วนเรื่องการใช้งานของระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ หรือ EASY PASS นั้น กทพ.อยู่ระหว่างการศึกษาการจัดโปรโมชั่นส่วนลดค่ามัดจำบัตร EASY PASS เบื้องต้นอาจลด 20% หรือลดค่ามัดจำเหลือประมาณ 800 บาท จากเดิม 1,000 บาท ซึ่งจะสรุปชัดเจนภายในเดือนพ.ย.นี้ แต่ในส่วนของเงินสำรองค่าผ่านทางบัตร EASY PASS จะให้ส่วนลด 5% เหมือนเดิม คาดว่าจะให้ส่วนลดถึงปี 54

และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ EASY PASS ทาง BECL และกทพ.ได้เปิดจุดบริการตรวจสอบและติดตั้ง EASY PASS ภายใต้ชื่อโครงการ “EASY PASS FAST SERVICE" ได้ที่บริษัท BECL หน้าด่านเก็บเงินอโศก 1 ทุกวันทำการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ