ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 26.41 จุด ขานรับเฟดใช้มาตรการ QE2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 4, 2010 06:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 พ.ย.) ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเพิ่มอีก 6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐเพิ่มการจ้างงานในเดือนต.ค. และดัชนีภาคบริการขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนต.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 26.41 จุด หรือ 0.24% แตะที่ 11,215.13 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 4.39 จุด หรือ 0.37% ปิดที่ 1,197.96 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 6.75 จุด หรือ 0.27% ปิดที่ 2,540.27 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ไว้ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมประกาศใช้มาตรการ QE2 ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเพิ่มขึ้นอีก 6 แสนล้านดอลลาร์ภายในกลางปีหน้า โดยกำหนดระยะในการเข้าซื้อที่ราว 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว และเพื่อทำให้ต้นทุนการกู้ยืมลดต่ำลง

เฟดย้ำว่าจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกระยะหนึ่ง และจะพิจารณาการใช้นโยบายที่จำเป็นในการพยุงเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจในปัจจุบันฟื้นตัวล่าช้า ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังคงถูกจำกัดด้วยอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่รายได้ของประชาชนขยายตัวปานกลาง และภาวะสินเชื่อยังคงตึงตัว นอกจากนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในสหรัฐปรับตัวขึ้น แต่ก็ยังช้ากว่าในปีที่แล้ว ขณะที่อัตราว่างงานยังสูงมากเนื่องจากกลุ่มนายจ้างยังคงลดการจ้างงาน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานของ ADP Employer Services ที่ระบุว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศสหรัฐเพิ่มการจ้างงาน 43,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก.ย.ที่ลดการจ้างงานลง 2,000 ตำแหน่ง โดยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 20,000 ตำแหน่ง

ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.ขยายตัวที่ระดับ 54.3 จุด จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 53.2 จุด สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 53.5 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการของสหรัฐซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของระบบเศรษฐกิจโดยรวมภายในประเทศ ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างผันผวน ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ขยับขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนได้ซึมซับกระแสคาดการณ์เรื่องการใช้มาตรการ QE2 ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ วงเงินที่เฟดใช้ในการเข้าซื้อพันธบัตรในครั้งนี้ยังน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และเฟดจะเปิดเผยข้อมูลประสิทธิภาพการผลิตและต้นทุนแรงงานต่อหน่วยเบื้องต้นประจำไตรมาส 3 ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค. และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ