THAI คาดปี 53 มีกำไรจาก hedging น้ำมัน,กำไรสุทธิสูงกว่าเป้าเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 4, 2010 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI)คาดว่า ปีนี้บริษัทจะมีกำไรจากการบริหารความเสี่ยงน้ำมันอากาศยาน โดยเดือน ต.ค.53 ราคาน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 94 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่บริษัททำประกันความเสี่ยงไว้ในช่วงราคา 75-90 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งบริษัทยังคงนโยบายทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันที่ 70% แม้ว่าราคาน้ำมันสูงกว่า 100 เหรียญ/บาร์เรลก็จะคงนโยบายในระดับดังกล่าว

นอกจากนั้น ที่ผ่านมาบริษัทยังมีการปรับราคาตั๋วโดยสารตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

ในปี 53 คาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ที่ 74% โดยไตรมาสแรกมีอัตราสูงสุดที่ 80% และเชื่อว่ากำไรสุทธิจะสูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ในระดับ 4 พันล้านบาท

"ผลประกอบการปีนี้ดีกว่าเป้า ในไตรมาส 2 ที่มีผลกระทบทางการเมืองทำให้ยอดลดลง แต่ถ้าไม่มีเหตุการณ์การเมือง ผมว่าผลประกอบการจะยิ่งดีกว่านี้"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

ส่วนการแข็งค่าของเงินบาท บริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากนักเนื่องจากรายได้ที่เป็นสกุลดอลลาร์และรายจ่ายใกล้เคียงกัน แต่รายได้ที่เป็นสกุลยูโรมากกว่ารายจ่ายที่เป็นสกุลยูโร รวมทั้งบริษัทมีหนี้เป็นยูโร ก็อาจทำให้บริษัทมีผลขาดทุนเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 9 เดือนแรกบริษัทยังมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ