PTTEP คาดสรุปพันธมิตรร่วมทุน FLNG ใน 2 เดือน-แหล่ง M9 ภายในปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 5, 2010 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะได้ข้อสรุปพันธมิตรร่วมทุนโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำ(FLNG) ในประเทศออสเตรเลียภายใน 2 เดือนนี้ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งเหลือผู้สนใจ 2 รายที่กำลังพิจารณาอยู่ โครงการดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 58 ต้องใช้เวลา 4 ปีในการพัฒนา

ส่วนการหาพันธมิตรที่จะเข้าร่วมถือหุ้นในแหล่ง M9 ในประเทศพม่า เชิ่อมกับอีก 4 แหล่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมแผนงานเพื่อเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาข้อมูลทั้งหมดภายในต้นปี 54 พร้อมกับเปิดให้สำรวจศักยภาพโครงการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปพันธมิตรภายในปี 54 โดย บมจ.ปตท.(PTT)และ PTTEP จะยังคงถือหุ้นใหญ่มากกว่า 50%

สำหรับโครงการบงกชใต้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งพัฒนาโครงการ โดยบริษัทคาดว่าภายในต้นปี 55 จะสามารถเริ่มผลิตก๊าซในเชิงพาณิชย์ได้ ภายใต้กำลังผลิต 320 ล้าน ลบ.ฟ./วัน จากแผนงานเดิมที่คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากปริมาณใช้ก๊าซในประเทศยังคงเติบโตต่อเนื่อง และหากโครงการเร่งให้เสร็จได้เร็วขึ้น ก็จะลดปริมาณการนำเข้าที่ปัจจุบันอยู่ในระดับสูง

แต่อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวยังต้องทำงานร่วมกับ PTT ในฐานะผู้วางท่อที่จะเชื่อมต่อมาจากแหล่งอาทิตย์

นายอนนต์ กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยคาดว่าในปีนี้จะมีการรับรู้เงินประกันความเสียหายจากแหล่งมอนทาร่าราว 80 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาส 4/53 และจะเหลือรับรู้ในปี 54 อีก 60 ล้านเหรียญ

และบริษัทมีแผนที่จะปรับเพิ่มเป้าหมายปริมาณการขายและงบลงทุนในช่วง 5 ปี(54-58)) ซึ่งจะเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาในเดือน ธ.ค.53 และจะมีการจัดประชุมนักวิเคราะห์นัดพิเศษในช่วงปลายเดือน ธ.ค.53 หรือภายใต้ต้นเดือน ม.ค.54

ขณะที่การระดมเม็ดเงินลงทุนในปี 54 ยังขึ้นกับโครงการที่จะเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวข้องกับสำรวจและขุดเจาะขั้นสูง ขณะนี้มีเงินในมือ 4 หมื่นล้านบาทที่พร้อมสำหรับการลงทุน ขณะที่แผนออกหุ้นกู้คงต้องรอดูภาวะตลาดและความต้องการใช้เงินในแต่ละช่วงเวลา โดยจะออกเป็นเงินสกุลดอลลาร์ทั้งจำนวนให้กับสถาบันต่างประเทศ แต่จะไม่มีการเสนอขายให้กับนักลงทุนในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ