ก.ล.ต.ผ่านหลักการ Infrastructure Fund เสนอคกก.กำกับตลาดทุนฯเดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 8, 2010 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 14/2553 เดือน พ.ย.53 ได้อนุมัติหลักการสำหรับกฎระเบียบเพื่อรองรับการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) เพื่อส่งเรื่องให้คณะกรรมการกำกับตลาดทุนพิจารณาประกาศใช้ในการประชุมเดือนนี้

การอนุมัติกฎระเบียบครั้งนี้เป็นก้าวที่สำคัญที่จะเปิดให้มีการจัดตั้งกองทุนที่จะรวบรวมเงินจากนักลงทุนเพื่อนำไปใช้ก่อสร้างและพัฒนากิจการสาธารณูปโภคต่าง ๆ ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ

สำหรับกองทุนรวมประเภทนี้จึงมีประโยชน์ โดย จะช่วยแบ่งเบาภาระงบประมาณและการกู้ยืมของรัฐ เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนลงทุนในตราสารที่ให้ผลตอบแทนและมีความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น โดยกองทุนรวมสามารถแบ่งหน่วยลงทุนได้เป็นหลายชนิด (tranche) ที่มีความเสี่ยงและผลตอบแทนแตกต่างกัน และจะช่วยบรรเทาปัญหาเงินทุนไหลเข้า (capital inflow) และการแข็งค่าของเงินบาทได้อีกทางหนึ่งด้วยการนำเข้าวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องจักรต่าง ๆ ทั้งนี้ การนำเงินทุนไหลเข้าไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นการเพิ่มกำลังและประสิทธิภาพในการผลิตซึ่งจะมีผลเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศโดยตรงอีกด้วย

"ผมอยากจะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาช่องทางนี้ เนื่องจากจะได้รับประโยชน์รอบด้าน ทั้งในส่วนของเจ้าของโครงการ ผู้ลงทุน และประเทศชาติโดยรวม" นายธีระชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ