โบรกฯเชียร์"ซื้อ"SMTเล็งปรับเป้าราคา หลังคาดกำไร Q3ทุบสถิติ,ปี 54ดีต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 8, 2010 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เล็งปรับเพิ่มมูลค่าพื้นฐานหุ้น บมจ.สตาร์ไมโครอิเล็กทรอนิกส์(ประเทศไทย)(SMT)ขึ้น หลังจากเปิดเผยงบการเงินไตรมาส 3/53 ที่จะประกาศออกมาในเร็วๆ นี้ คาดกำไรโตต่อเนื่องเป็น Record High อีกครั้งหลังไตรมาส 2/53 กำไรทำสถิติสูงสุดตั้งแต่ตั้งบริษัท แนวโน้มปีหน้า(54)ยังโตต่อทั้งจากลูกค้าเก่าและใหม่ ขณะที่ดีมานด์สมาร์ทโฟนยังน่าจะทำให้มาร์จินดีขึ้น ยังมีลุ้นปันผลระหว่างกาล 0.20 บาท/หุ้นหลังเปิดงบ Q3/53

          โบรก              คำแนะนำ            ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เอเซีย พลัส        ซื้อ                  16.32
          บล.ฟาร์อีสท์         ซื้อลงทุน                19.25
          บล.ฟิลลิป             ซื้อ                  14.60
          บล.พัฒนสิน            ซื้อ                 อยู่ระหว่างปรับเพิ่มจากเดิม 15
          บล.กิมเอ็ง          Wait&See              ปรับขึ้น

นักวิเคราะห์จาก บล.เอเซีย พลัส แนะนำ"ซื้อ"หุ้น SMT มูลค่าพื้นฐาน(ปี 54)ที่ 16.32 บาท แนวโน้มกำไรสุทธิน่าจะเติบโตต่อเนื่อง คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/53 อยู่ที่ 140 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาส 2/53 และไตรมาส 4 ก็น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 3/53 ถึงแม้ว่าปกติไตรมาส 4 จะเป็นช่วง low season ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ แต่ SMT น่าจะเติบโตในเชิงลึกต่อเนื่องได้ เพราะทั้งลูกค้าใหม่และเก่ามียอดคำสั่งซื้อเข้ามามากขึ้น

EPS ปีนี้มองที่ 1.42 บาท/หุ้น ประมาณการปี 54 EPS จะเติบโตอีก 26% อยู่ที่ 1.78 บาท/หุ้น และคาดว่าจะมีการจ่ายปันผลสำหรับผลประกอบการครึ่งแรกปีนี้ที่ 0.20 บาท/หุ้น โดยคาดว่าจะประกาศหลังงบฯไตรมาส 3/53 ออกมา ซึ่งน่าจะประกาศเร็วๆ นี้

ส่วนเงินบาทแข็งค่านั้น ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์นั้น SMT ถือว่ากระทบน้อย เพราะบางส่วนขายในรูปเงินบาท และมี Natural Hedge ในด้านที่มีการซื้อวัตถุดิบเป็นรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะฉะนั้น SMT มีความเสี่ยงน้อยมากเกี่ยวกับค่าเงินบาท

สำหรับแนวโน้มปี 54 ยังเติบโตได้อีก ทั้งเรื่องผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เจรจากับลูกค้าอยู่ และกำลังการผลิต(capacity)เพิ่มขึ้น โดยอยู่ระหว่างการสั่งซื้อเครื่องจักรเข้ามา จึงน่าจะสามารถรองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิจัย บล.พัฒนสิน กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างปรับประมาณการมูลค่าพื้นฐานหุ้น SMT (ปี 54)ขึ้นจากเดิมให้ราคาเป้าหมายที่ 15 บาท PE 9 เท่า ตอนนี้รอบริษัทประกาศงบฯไตรมาส 3/53 มองเป็นหุ้นที่ดีในกลุ่มอิเล็กฯที่ยังมองว่าดีที่สุดในกลุ่มมี SMT, DELTA โดยคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/53 จะออกมาดี และเนื่องจากส่วนใหญ่รายได้เป็นเงินบาทไม่ค่อยได้รับผลกระทบจาก FX และดีมานด์สำหรับสมาร์ทโฟนก็ยังดีอยู่คงทำให้มาร์จินของบริษัทดีขึ้น

แนวโน้มปี 54 ยังดีต่อเนื่องและดีกว่าคนอื่น เพราะมีทั้งการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์กับสมาร์ทโฟน

ส่วน น.ส.มยุรี โชวิกรานต์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง กล่าวว่า อยู่ระหว่างรอดูงบฯไตรมาส 3/53 หากออกมาดีกว่าที่เราคาด ก็อาจจะมีการปรับประมาณการขึ้นจากเดิมที่ให้ราคาเป้าหมาย 14.40 บาท แต่ตอนนี้เบื้องต้นใครที่มีถืออยู่ ก็ให้ Wait&See เพื่อรอดูงบฯไตรมาส 3 ก่อน และเรื่องการจ่ายปันผลระหว่างกาลที่จะต้องรอดูงบฯเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนกำไรสุทธิในปี 53 ยังเห็นการเติบโตน่าจะเป็น Record High สำหรับ SMT อีกรอบเพราะไตรมาส 2/53 กำไรก็ทำสถิติสูงสุดตั้งแต่เปิดบริษัทฯมา SMT ไตรมาส 3/53 ก็น่าจะดีขึ้นไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ