ตลท.ให้ PLUS ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีไม่ยื่นเทนเดอร์ฯ EPCO ตามเกณฑ์ ก.ล.ต.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 10, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)สั่งให้บมจ.พี พลัส พี (PLUS) ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีไม่ได้ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก(EPCO)ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)) เนื่องจากขาดข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนที่เพียงพอเพื่อรับซื้อหลักทรัพย์

โดยให้ชี้แจงถึงสาเหตุทีเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจนเป็นเหตุให้ไม่สามารถเสนอซื้อหลักทรัพย์ EPCO ตามที่ประกาศไว้ได้ รวมทั้งชี้แจงเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งว่าไม่ได้มีการทำเอกสารยืนยันการไม่ขายหุ้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อมูลที่บริษัทเคยแจ้งไว้ในคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ โดยให้ส่งข้อมูลมาภายในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2553

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ตลท.ขึ้นเครื่องหมาย H (Halt) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ PLUS เป็นการชั่วคราวตั้งแต่การซื้อขายรอบบ่ายของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 และได้อนุญาตให้ซื้อขายได้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553 เนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต.แจ้งว่า PLUS และบริษัทย่อยของ PLUS 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ซันไชน์ อินเตอร์แนชั่นแนล บิสสิเนส จำกัด และ บมจ. อควา คอร์เปอเรชั่น และนางโฉมพิศ บุนนาคยังไม่ได้ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ EPCO ให้เป็นไปตามมาตรา 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

และต่อมาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2553 PLUS ชี้แจงว่าบริษัทยังมีความตั้งใจและขอแสดงเจตนาในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ EPCO ต่อไป แต่เนื่องจากผู้ทำคำเสนอซื้ออยู่ระหว่างการยืนยันความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลและเอกสารประกอบหนังสือแสดง ความจำนงของผู้ถือหุ้น EPCO ซึ่งยังขาดอีกเพียงจำนวน 14 ราย (จากทั้งหมด 177 ราย) ซึ่งผู้ทำคำเสนอซื้อจะรีบดำเนินการและนำเสนอให้สำนักงานก.ล.ต. ต่อไปโดยเร็วที่สุดนั้น

เนื่องจากประเด็นที่ PLUS และบริษัทย่อยมิได้ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ EPCO ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานก.ล.ต.ดังกล่าวเป็นประเด็นที่มีนัยสำคัญที่อาจกระทบต่อการตัดสินใจลงทุน จึงขอให้บริษัทชี้แจงในประเด็นต่างๆ ดังนี้

1. ตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. แจ้งว่าคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ EPCO (แบบ 247-4) ที่ยื่นโดยผู้ทำคำเสนอซื้อข้างต้นเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2553 ยังไม่ถูกต้องครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต.เนื่องจากขาดข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนที่เพียงพอเพื่อรับซื้อหลักทรัพย์นั้น ขอให้ชี้แจงถึงที่มาที่ไปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและสาเหตุที่บริษัทมิได้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนที่เพียงพอใช้ในการเสนอซื้อหลักทรัพย์ EPCO ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. จนเป็นผลให้บริษัทไม่สามารถเสนอซื้อหลักทรัพย์ EPCOได้ตามที่เคยประกาศไว้

2. ตามที่สำนักงานก.ล.ต. แจ้งว่าได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งของ EPCO ว่า ไม่ได้มีการทำเอกสารยืนยันการไม่ขายหุ้นในคำเสนอซื้อ และจากการตรวจสอบเอกสารและสอบถามที่ปรึกษาทางการเงินซึ่งเป็นผู้จัดเตรียมคำเสนอซื้อก็ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของหนังสือแสดงความจำนงและเอกสารประกอบของผู้ถือหุ้น EPCO ที่จะไม่ขายหุ้นในคำเสนอซื้อจำนวน 177 ราย ถือหุ้นรวมกัน 196,630,780 หุ้นได้ ทำให้มีความไม่แน่ชัดว่าเงินทุนในการทำคำเสนอซื้อที่ผู้ทำคำเสนอซื้อจัดเตรียมไว้ 154 ล้านบาทจะเพียงพอสำหรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้นั้น

ตลท.ขอให้บริษัทชี้แจงรายละเอียดและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อร้องเรียนดังกล่าวดังนี้ 2.1 ขั้นตอนและการดำเนินการของบริษัทเพื่อขอคำยืนยันการไม่ขายหุ้นจากผู้ถือหุ้นทั้ง 177 ราย ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ EPCO ในครั้งนี้ และสาเหตุที่ปรากฏข้อร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งว่าไม่ได้มีการทำเอกสารยืนยันการไม่ขายหุ้นซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อมูลที่บริษัทเคยแจ้งไว้ในคำเสนอซื้อหลักทรัพย์

2.2 สาเหตุที่ที่ปรึกษาการเงินของบริษัท จึงไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของหนังสือแสดงความจำนงและเอกสารประกอบของผู้ถือหุ้น EPCO ที่จะไม่ขายหุ้นในคำเสนอซื้อในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ