ตลท.เชื่อต่างชาติยังลงทุนตลาดหุ้นไทยอีก 3-6 เดือน,ฟองสบู่ยังประเมินยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 10, 2010 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง ไทยเจริญ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยังคงมีเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาลงทุนต่อเนื่องในระยะ 3-6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากตลาดหุ้นไทยยังมีความน่าสนใจในสายตาของต่างชาติ แม้ว่าขณะนี้ราคาหลักทรัพย์จะปรับเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว

ส่วนความกังวลว่าอาจจะเกิดภาวะฟองสบู่ในหุ้นหลายตัวที่ราคาปรับขึ้นมามากเกินปัจจัยพื้นฐานในขณะนี้นั้น มองว่านักลงทุนทุกคนต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุน เพราะยากที่จะประเมินได้ เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนแต่ละแห่งมีปัจจัยพื้นฐานที่ต่างกัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับแต่ละบริษัทแตกต่างกัน

หากมองปัญหาฟองสบู่ในต่างประเทศทั้งยุโรปและอเมริกา เชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น เพราะจากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐอย่าง QE2 ไม่น่าจะทำให้เกิดความเสี่ยง ส่วนรัฐบาลจีนก็มีมาตรการออกมาควบคุมเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไป

แต่อย่างไรก็ตาม การที่ปัญหาฟองสบู่ในตลาดหลักทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น นายยรรยง ประเมินว่า ตราบใดก็ตามที่ไม่มีการใช้เครดิตที่มากเกินไปในการซื้ออสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์ก็คงจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาฟองสบู่ แต่ถ้ามีการใช้เครดิตในการซื้อสินทรัพย์ต่างๆมากเกินไปจะก่อปัญหาแน่นอน

ปัจจัยในประเทศที่น่ากังวล คือ ปัจจัยการเมือง แต่ก็ยังเชื่อว่าแนวโน้มที่ดีขึ้นและคลี่คลายลงได้ แม้ว่าจะมีคดียุบพรรคประชาธิปัตย์และปัจจัยเรื่องของมาตรการภาครัฐที่จะออกมากำกับดูแลในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมา หรือ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อดูแลเงินเฟ้อ เชื่อว่าหากจำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมไว้ นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ก็จะขานรับในด้านดีต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ