ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 58.25 จุด จากข่าวจีนเพิ่มเพดานสำรองแบงค์พาณิชย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 11, 2010 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป และจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่ามาตรการควบคุมเงินเฟ้อของจีนอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนด้วย

ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 58.25 จุด หรือ 1% ปิดที่ 5,816.94 จุด

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการควบคุมการขยายตัวของเศรษฐกิจ หลังจากธนาคารกลางจีนมีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์บางแห่งเพิ่มเพดานกันสำรองขึ้น 0.5% เพื่อพยายามควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวของธนาคารกลางจีนจะลดปริมาณเงินสดที่ภาคธนาคารจะนำไปปล่อยกู้

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป รวมถึงความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลไอร์แลนด์ที่อาจทำให้ไอร์แลนด์ต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป ขณะเดียวกันมีรายงานว่ารัฐบาลไอร์แลนด์เตรียมขึ้นภาษีและอาจต้องลดจำนวนหน่วยงานของรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหายอดขาดดุลงบประมาณ

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงตามราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลก รวมถึงราคาโลหะทองแดงและนิกเกิล โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปิดร่วง 2.4% หุ้นริโอทินโตปิดลบ 2.7%

หุ้นรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ปิดร่วง 3.6% หุ้นบาร์เคลย์ส ปิดลบ 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ