(เพิ่มเติม) CSL คาดปี 53 มี EPS ราว 0.50 บ./หุ้น มั่นใจปี 54 กำไรดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 11, 2010 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL)คาดว่า ปี 53 บริษัทจะมีกำไรสุทธิต่อหุ้นที่ประมาณ 0.50 บาท จากเดิมที่เคยคาดไว้ไม่ต่ำกว่า 0.40 บาท/หุ้น เนื่องจากมีสัดส่วนกำไรจากธุรกิจโมบายล์คอนเทนท์ดีขึ้น โดยบริษัทจะสามารถรักษาผลกำไรรวมได้ในระดับเดิม และคาดว่าในปีหน้ากำไรจะปรับตัวดีขึ้น

"ปี 53 มีโอกาสเป็นไปได้ที่เราจะทำได้ 0.50 บาท/หุ้น จากที่เรามองทุกอย่างหมดแล้วในปีนี้ และเชื่อว่ากำไรสุทธิรวมจะดีขึ้นในปี 2011"นายอนันต์ กล่าว

อนึ่ง CSL ในปี 52 มีกำไรสุทธิ 287.26 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้นอยู่ที่ 0.49 บาท

ทั้งนี้ บริษัทยังคงมุ่งเน้นการทำกำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิมากกว่ายอดขาย โดยการบริหารและควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจ ISP บริษัทมุ่งเน้นการขายสินค้าหลัก (Leased line) ในกลุ่มลูกค้าองค์กร นอกจากนี้ ยังเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (IT hardware & solutions) ในกลุ่มฐานลูกค้าปัจจุบัน โดยมุ่งเน้นการให้บริการแบบครบวงจรทั้งด้านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

นายอนันต์ กล่าวว่า รายได้และกำไรในไตรมาส 4/53 ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/53 เชื่อว่าจะทำได้ในระดับใกล้เคียงกัน แต่หากเทียบกับไตรมาส 4/52 ก็น่าจะดีขึ้น และยังคาดว่าการจ่ายเงินปันผลในปี 53 ไม่น่าจะน้อยกว่าปีก่อนที่จ่ายในอัตรา 0.41 บาท/หุ้น

ส่วนแผนงานในปี 54 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 100 ล้านบาท เท่ากับปี 53 ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในธุรกิจผู้ให้บริการอินเตอร์เนต(ISP) และจะมีการลงทุนในธุรกิจสมุดหน้าเหลืองเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ โครงสร้างกำไรในปีหน้าจะใกล้เคียงกับปีนี้ โดยอันดับแรกมาจากโมบายล์คอนเทนท์ 47% ISP สัดส่วน 34% และสมุดหน้าเหลือง 18% แต่หลังจากปี 54 สัดส่วนกำไรของสมุดหน้าเหลืองจะเพิ่มขึ้น และจะทำให้กำไรสุทธิรวมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ขณะที่ธุรกิจวัฎฎะแม้จะมีกำไรน้อย แต่เชื่อว่ายังไปได้ดี โดยปีนี้มีกำไรขั้นต้นเพิ่มเป็น 52% จาก 50% ในปีก่อน และทั้งปีมีกำไรสุทธิราว 10 ล้านบาท

ด้านนายสัญชัย เตียวประเสริฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทเลอินโฟ มีเดีย(TMC) กล่าวว่า ในปีนี้ยอดขายของสมุดหน้าเหลืองฉบับกรุงเทพลดลงประมาณ 15% และปีหน้าก็ยังคาดว่ายอดขายจะมีแนวโน้มลดลงไปอีก 15% ต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ปี 53 จะมีกำไรเล็กน้อย ไม่ขาดทุน

บริษัทจะปรับปรุงรูปแบบผลิตภัณฑ์สมุดหน้าเหลืองออนไลน์ ซึ่งจะผนวกกับสื่อสิ่งพิมพ์หน้าเหลืองเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ลงโฆษณา ซึ่งจะเพิ่มอัตราการใช้และการเข้าถึงข้อมูลทจากทุกช่องทางที่เป็นไปได้ทั้งหมด ได้แก่ เว็บไซต์ โทรศัพท์มือถือ และบริการข้อมูลทางเสียงผ่านระบบโทรศัพท์ ซึ่งขณะนี้มีการออกแบบรูปแบบการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ให้เป็นของ cross platform

"เรื่องนี้จะเห็นได้ชัดเจนภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า หรือประมาณสิ้นไตรมาส 1/54 การเปลี่ยนแปลงจะมีเยอะ ถ้ามีการปรับปรุงอย่างนี้ก็ต้องมีกำไรต่อไปแน่นอน"นายสัญชัย กล่าว

นอกจากนี้ ธุรกิจโมบายล์คอนเทนท์ การให้บริการเสริมของ Shinnee.com จะขยายการครอบคลุมตลาดมากขึ้นผ่านผู้ประกอบการรายอื่นนอกเหนือจาก AIS รวมทั้งจะมีการสร้างและขายแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ สำหรับสมาร์ทโฟน รวมทั้งขยายรูปแบบการให้บริการทั้งบริการด้านเสียงและนอน-วอยซ์ หรือเพิ่มบริการใช้งาน ซึ่งจะเห็นชัดเจนในไตรมาส 1/54 แต่ทั้งนี้ต้องมีการบริหารควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ