ฟิทช์ ให้เครดิตหุ้นกู้ระยะสั้น KBANK วงเงิน 5 หมื่นลบ. ‘F1+(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 11, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะสั้นที่ระดับ ‘F1+(tha)’ แก่โครงการหุ้นกู้ระยะสั้นของธนาคารกสิกรไทย(KBANK) (‘AA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)

หุ้นกู้ในโครงการดังกล่าวเป็น หุ้นกู้ไม่มีหลักประกัน ไม่ด้อยสิทธิ มูลค่าไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท อายุไม่เกิน 270 วัน และทำการออกเป็นชุดตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 ถึง เดือนมีนาคม 2554

ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตทั้งหมดของ KBANK ไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2553 ซึ่งการคงอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความสามารถในการทำกำไร คุณภาพสินทรัพย์ และฐานะเงินกองทุนที่แข็งแกร่งของธนาคาร รวมทั้งเครือข่ายการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และลูกค้ารายย่อย นอกจากนี้ฐานะเงินกองทุนและระดับสำรองหนี้สงสัยจะสูญที่แข็งแกร่งของ KBANK น่าจะช่วยให้ธนาคารสามารถรองรับผลกระทบจากการปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงของคุณภาพสินเชื่อ

เนื่องจาก KBANK มีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านเงินฝากที่สูงและมีความสำคัญต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจของประเทศไทย ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล หากมีความจำเป็น อย่างไรก็ตามภายใต้การทดสอบภาวะวิกฤติ (Stress test) ธนาคารยังมีฐานะทางการเงินเพียงพอที่จะรองรับสมมุติฐานที่ใช้ในการทดสอบ ดังนั้นฟิทช์เชื่อว่าความจำเป็นดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น

KBANK ซึ่งก่อตั้งในปี 2488 โดยตระกูลล่ำซำ เป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 16% บริษัทลูกที่สำคัญของธนาคารประกอบธุรกิจบริหารกองทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจเช่าซื้อ และธุรกิจประกัน ในปี 2552 KBANK ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของธนาคาร (ทั้งทางตรงและทางอ้อม) ในบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตขึ้นเป็น 38.3% ในปี 2552 จาก 7.5%

ปัจจุบัน หุ้นของ KBANK ได้มีการกระจายการถือหุ้นออกไปในวงกว้าง โดยนักลงทุนต่างประเทศ (ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนสถาบัน) มีสัดส่วนการถือหุ้นรวมกันที่ 49% อย่างไรก็ตามตระกูลล่ำซำยังคงมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารในธนาคารและมีตัวแทนเป็นกรรมการในคณะกรรมการของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ