ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 102.70 จุด หลังเยนอ่อน-จีดีพีญี่ปุ่นโตเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 15, 2010 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ (15 พ.ย.) เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงได้ช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกรายงานว่าที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 102.70 จุด หรือ 1.06% แตะที่ 9,827.51 จุด

หุ้นกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในช่วงเช้าวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มเบ็ดเตล็ด

เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร ซึ่งช่วยหนุนหุ้นบริษัทส่งออกซึ่งเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักมากในตลาดให้ดีดตัวขึ้นด้วย โดยการอ่อนค่าของเงินเยนสามารถลดแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ได้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จีดีพีไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัวในอัตรา 3.9% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวในอัตรา 2.6%

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "การอ่อนค่าของเงินเยนช่วยหนุนตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นสวนทางกับการปิดลบของดาวโจนส์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากตัวเลขจีดีพีที่ขยายตัวเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค"

อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้น แต่นักลงทุนยังคงมีท่าทีระมัดระวังและจับตาดูความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจีน ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ