กบข.เผย 10 เดือนมีผลตอบแทน 7.47% เล็งลงทุนบอนด์อิงเงินเฟ้อ-Commodity

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 15, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยว่า ช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค.53) กบข. มีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลมูลค่า 485,904 ล้านบาท และบริหารการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนอยู่ที่ 7.47% โดยแบ่งสัดส่วนการลงทุนเป็นตราสารหนี้ในประเทศจำนวน 68.12% ตราสารทุนในประเทศจำนวน 10.47% ตราสารหนี้โลก 4.77%ตราสารทุนโลก 10.51% อสังหาริมทรัพย์ 3.64% นิติบุคคลเอกชนไทย 2.49%

“ผลตอบแทนสิ้นเดือนตุลาคมอยู่ที่ 7.47% เพราะได้รับอานิสงส์จากการปรับตัวดีขึ้นของตลาดหุ้นไทยและพันธบัตร เนื่องจากปีนี้ต่างชาติให้ความสนใจเข้าลงทุนในภูมิภาคเอเชียเป็นพิเศษ "นางสาวโสภาวดี กล่าว

ด้านแผนการลงทุนในอนาคตของ กบข.เตรียมจะเข้าลงทุนในพันธบัตรอ้างอิงอัตราเงินเฟ้อ(Inflation linked bond) ภายในไตรมาส 1/54 โดยพันธบัตรอ้างอิงอัตราเงินเฟ้ออยู่ในกลุ่มที่มีความมั่นคงสูงที่เป็นนโยบายหลักของ กบข.ที่ลงทุนไม่น้อยกว่า 60% ของเงินกองทุน เนื่องจากพันธบัตรดังกล่าวมีลักษณะเฉพาะตัวที่นอกจากจะสามารถสร้างผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยตามช่วงเวลาที่กำหนดและได้รับเงินต้นคืนเมื่อพันธบัตรครบอายุแล้ว จำนวนเงินต้นและดอกเบี้ยที่ได้รับจะถูกปรับมูลค่าตามอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการลงทุนยังรักษามูลค่าที่แท้จริงไว้ได้ไม่ถูกทำให้ด้อยค่าเพราะเงินเฟ้อ

ขณะเดียวกัน กบข.ยังสนใจลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์อาทิเช่น น้ำมันดิบ ทองแดง ดีบุก ตะกั่ว เป็นต้น โดยสินค้าโภคภัณฑ์จะอยู่ในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงไม่น้อยกว่า 40% ของการลงทุน ขั้นตอนการลงทุนอยู่ระหว่างการทำรายงานไปยังกระทรวงการคลังให้ออกประกาศกำหนดให้สินค้าโภคภัณฑ์เป็นหลักทรัพย์ที่ กบข.ลงได้ และหลังจากนั้นยังต้องให้บอร์ดอนุมัติประกาศรองรับการลงทุนสินค้าในกลุ่มนี้ต่อไป

ณ วันที่ 31 ต.ค.53 กบข.มีสมาชิกทั่วประเทศจำนวน 1,156,492 คน มีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลมูลค่า 485,904 ล้านบาท โดย กบข.บริหารเงินออมของสมาชิก ด้วยการลงทุนภายใต้กรอบ พ.ร.บ.กบข. พ.ศ.2539 และกฎกระทรวงที่ใช้บังคับ

แต่ กบข. ได้เพิ่มทางเลือกในการบริหารเงินออมด้วยโครงการ My Choice…MyChance เราเลือกได้ ใน 10 เดือนแรกของปีนี้มีสมาชิกเปลี่ยนแผนการลงทุน 572 ราย แบ่งเป็นแผนผสมหุ้นทวี 534 ราย แผนตราสารหนี้ 25 ราย แผนตลาดเงิน 13 ราย

นอกจากนี้ กบข.ยังเพิ่มทางเลือกในการออมสำหรับสมาชิกปัจจุบัน ด้วยโครงการออมเพิ่มสมาชิกสามารถออมเพิ่มได้อีก 12% ของเงินเดือน ปัจจุบันมีสมาชิกออมเพิ่มกับ กบข.จำนวน 10,388 ราย สำหรับสมาชิกที่เกษียณอายุราชการ พ้นสภาพจากการเป็นสมาชิกของ กบข.ก็มีทางเลือกเช่นกันโดยสมาชิกสามารถเลือกขอรับเงินทั้งจำนวน, ทยอยรับเงิน หรือให้ กบข.บริหารเงินต่อก็ได้ด้านการให้ความรู้สมาชิก

และในปีนี้ กบข.ได้ปรับรูปแบบการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่สมาชิกเพื่อให้สอดคล้องกับโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้น อาทิ แผนการลงทุนสำหรับสมาชิก สวัสดิการใหม่ต่างๆเป็นต้น โดยในปีนี้ กบข.เน้นนโยบายเชิงรุกในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ แบบเข้าถึงตัวและครอบคลุมสมาชิกทุกกลุ่มทั่วประเทศมากกว่า 20,000 คน ผ่านโครงการฝึกอบรมต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ