โบรกฯมอง TRUE สนใจซื้อ Hutch หวังยืดเวลาสัญญาให้บริการ-พัฒนา 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 16, 2010 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ในมุมมองกระแสข่าว บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) สนใจเข้าซื้อ Hutch (ประเทศไทย) แต่ปัจจุบันอาจจะอยู่ในระหว่างการเจรจาต่อรองในเรื่องราคาซื้อ และรายละเอียด

เนื่องจากเชื่อว่า TRUE สนใจ Hutch คือ Hutch มีระยะเวลาสัญญานานกว่า TRUE (Hutch ในปี 2015 เทียบกับ TRUE ในเดือน ก.ย.2013) และสัญญาระหว่าง Hutch และ CAT เป็นข้อตกลงด้านการตลาดไม่ใช่สัญญาสัมปทาน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายกว่าสำหรับ Hutch ที่จะมีการอายุสัญญาออกไป เมื่อสัญญาหมดอายุลง เมื่อเทียบกับ TRUE และ TRUE สามารถใช้ 10.2MHzx2 ในคลื่นความถี่ 850MHz เพื่อให้บริการ 3G

แม้ว่าจะตระหนักว่าจะมีที่ประโยชน์สองประการต่อ TRUE หากซื้อดีลนี้ แต่เชื่อว่าผลประโยชน์นี้อาจจะถูกชดเชยโดยค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และความเสี่ยงด้านหลักเกณฑ์ ปัจจุบัน TRUE และ Hutch ใช้ในเทคโนโลยีที่ต่างกัน (TRUE อยู่ในเครือข่าย GSM vs CDMA ของ Hutch) ดังนั้น TRUE จะต้องใช้งบลงทุนจำนวนมากในการเปลี่ยนเทคโนโลยีจาก CDMA ไปเป็น GSM

นอกจากนี้ แม้ว่าสัญญาระหว่าง Hutch และ CAT น่าจะตกอยู่ใน พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 แต่สัญญานี้ไม่ได้อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน อย่างของ TRUE, DTAC และ ADVANC ยังมีข้อสงสัยเรื่องความถูกต้องของสัญญาของ Hutch และ CAT ด้วยความไม่แน่นอนเหล่านี้ และไม่มีรายละเอียดในเรื่องการเข้าซื้อกิจการ จึงยังคงแนะนำ “ขาย"หุ้น TRUE โดยมีราคาเป้าหมายที่ 3 บาท/หุ้น

ก่อนหน้านี้ CAT เป็นกลุ่มแรกที่สนใจจะเข้าซื้อหุ้นของฮัทช์ (ประเทศไทย) จากบริษัทแม่ (HK-based Hutch Telecom) แต่ CAT และ Hutch ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถตกลงราคาซื้อซื้อกันได้ กระทรวงไอซีที และ ค.ร.ม. กำหนดราคาเพดานซึ่ง CAT จะสามารถเสนอได้ที่ 4 พันลบ. ซึ่งต่ำกว่าราคาที่ CAT และ Hutch ตกลงกันไว้เดิมที่ 7.5 พันลบ. อย่างมาก

วานนี้(15 พ.ย.)หุ้น TRUE ปิดที่ 6.05 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท(+19.80%)มูลค่าซื้อขาย 4,498.92 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ